TieuBao | Ngày: Thứ 6, 06-Jul-12, 22:03:15 | Bài viết # 1 |
Nhóm: Administrator
Số bài viết: 3090
Khen thưởng: 3
Được cảm ơn: 10001
Trạng thái: Offline
| 1. Kiểm tra lốp
Khi nhiệt độ ngoài trời tăng sẽ làm các phân tử lốp giãn nở nhiều làm lốp xuống hơi nhanh hơn. Vì thế nên lưu ý đến áp suất lốp thường xuyên đặc biệt là xe thường xuyên để ngoài trời.
Áp suất lốp cao – “lốp căng”, giúp cảm nhận tay lái dễ dàng hơn và tiết kiệm nhiên liệu, nhưng lại khiến xe xóc, tay lái “cứng” và lốp sẽ mòn ở ta-lông giữa. Ngược lại, lốp “non” sẽ giúp tay lái mềm hơn nhưng làm mòn ta-lông ở cả 2 mép lốp, đồng thời làm tăng lực cản ma sát do đó sẽ làm tốn xăng hơn. Tham khảo áp suất lốp ở sổ tay hướng dẫn sử dụng xe hoặc mặt sau dây đai an toàn (chỉ một số dòng xe có).
2. Kiểm tra cần gạt mưa, nước rửa kính.
Mùa hè cũng là mùa mưa, cần gạt nước sẽ phải hoạt động nhiều cùng với việc “phơi” mưa, nắng nhiều so sự thất thường của thời tiết. Điều này làm cao su nhanh bị lão hóa và xơ cứng. Hãy thay cao su cần gạt ngay khi có dấu hiệu gạt nước không sạch hoặc trên kính lái có nhiều vệt nước đọng lại sau khi gạt. Thông thường, tuổi thọ của cao su gạt nước từ 6 tháng đến 1 năm. Ngoài ra bạn nên lưu ý kiểm tra bình nước rửa kính tránh bị cạn do nước bốc hơi nhanh hơn trong mùa hè.
3. Thay dầu và lọc dầu
Trong điều kiện giao thông đô thị tại Việt Nam (xe thường hoạt động ở tốc độ chậm, số thấp) cùng với thời tiết nắng nóng của mùa hè sẽ làm máy nóng hơn dầu bôi trơn nhanh bị loãng làm giảm khả năng bôi trơn.
Nên rút ngắn chu kỳ thay dầu lại (khoảng 5000 đến 6000km) đặc biết những xe thường xuyên đi đường trường. Lọc dầu cũng cần thay thường xuyên, lý tưởng là mỗi khi thay dầu, thay luôn lọc; thông thường, 2 lần thay dầu một lần thay lọc.
4. Thay lọc gió
Lọc gió ngăn bụi bẩn vào buồng đốt động cơ, nhưng nếu lọc bẩn sẽ làm giảm lượng khí nạp vào bên trong động cơ do đó sẽ tăng mức tiêu hao nhiên liệu và giảm công suất động cơ. Kiểm tra lọc gió và vệ sinh thường xuyên giảm chi phí nhiên liệu
Thường xuyên kiểm tra và làm sạch lọc gió bằng cách thay hay làm sạch lọc gió sẽ tăng khả năng tiết kiệm nhiên liệu thêm 10%. Cách đơn giản để kiểm tra độ bẩn của lọc ó già khi giơ lên trước đèn để quan sát, sau đó dùng hơi có áp suất cao để thổi bụi bẩn. khuyến cáo của nhà sản xuất thì nên thay lọc gió sáu tháng một lần, tuy nhiên tùy thuộc vào điều kiện vận hành và độ bẩn của lọc gió trước khi quyết định thay mới.
5. Làm sạch và thay nước làm mát
Thời tiết nóng sẽ làm nước bay hơi nhanh hơn nên nước làm mát sẽ nhanh bị hụt hơn, nên kiểm tra và bổ sung nước làm mát thường xuyên. Đối với hệ thống làm mát thì nên thực hiện vệ sinh làm sạch các đường ống 2 năm/ lần, hoặc sau khi xe chạy được 40.000 – 50.000km.
Lưu ý: Nếu van hằng nhiệt đã làm việc lâu thì nên thay mới tránh bị tắc đường nước làm mát gây bó máy, phá hỏng động cơ. Không nên tháo bỏ van sẽ làm giảm công suất và tăng mức tiêu hao nhiên liệu.
6. Kiểm tra dây nối ắc-quy và dây cao áp
Thời tiết màu hè thay đổi thất thường làm cho các dây dẫn bằng nhựa, cao su nhanh bị lão hóa hơn. Kiểm tra để chắc chắn rằng bình ắc-quy và các đầu nối luôn sạch sẽ, không bị ăn mòn và vẫn hoạt động tốt.
Mỗi khi xe chạy khoảng 1.600km, bu-gi đánh lửa khoảng 3 triệu lần. Nó phải chịu sức nóng cao, đồng thời lại bị điện và hoá chất ăn mòn. Bu-gi bẩn sẽ đánh lửa sai, làm tiêu hao nhiên liệu. Do vậy, nếu xe đã sử dụng quá 2 năm, nên thay bu-gi mới.
7. Lưu ý khi rửa xe
Có một điều mọi người ít để ý, đó là gầm xe là nơi bùn, đất ẩm ướt bám vào nhiều nhất– nguyên nhân chính khiến xe nhanh bị mọt gỉ. Do đó khi rửa xe nên chọn những nơi có cầu rửa và lưu ý yêu cầu nhân viên rửa xe làm sạch gầm xe.
Bên cạnh đó thì việc dọn dẹp gọn gàng, sạch sẽ bên trong xe sẽ mang đến sự dễ chịu trong những ngày hè nóng bức, bạn hãy sử dụng máy hút bụi để làm sạch sàn xe, ghế nồi và dùng chất tẩy nhựa vinyl và khăn mềm để lau tap-lô, tay lái, cửa và ghế ngồi. Điều đó sẽ cho bạn cảm giác thoái mái khi ngồi trong xe.
TRẺ DÙNG SỨC KHỎE KIẾM TIỀN-GIÁ DÙNG TIỀN MUA SỨC KHỎE
NHỮNG GÌ CON NGƯỜI KHÔNG NGHĨ TỚI LẠI XẢY RA TRONG ĐỜI
|
|
|
|