TieuBao | Ngày: Thứ 3, 16-Aug-11, 11:57:23 | Bài viết # 1 |
Nhóm: Administrator
Số bài viết: 3090
Khen thưởng: 3
Được cảm ơn: 10001
Trạng thái: Offline
| Đặc tính kỹ thuật của board Auto Lock Central:
A. Tự động khóa cửa trung tâm khi tốc độ đạt 20 hoặc 30km/h, tùy người dùng set trên Jumper, giá trị mặc định là 20km/h. B. Tự động mở khóa cửa trung tâm, khi dừng xe tắt máy(chìa khóa về vị trí LOCK). C. Tự động phát ra cảnh báo khi xe vào vùng vận tốc nhạy cảm, có 3 mức cảnh báo, khi xe rơi vào vùng này sẽ phát ra tiếng bíp.bíp..bíp… 1/- Khi tốc độ từ 50-59km/h. Dùng trong nội thành. 2/- Khi tốc độ từ 80-89km/h. Dùng trên xa lộ. 3/- Khi tốc độ từ 100km/h trở lên. Dùng trên cao tốc. D. Có contact để tắt mở tiếng bíp bíp…khi không cần thiết phải chú ý đến việc bắn tốc độ. E. Thông số kỹ thuật của board mạch: - Kích thước : D x R= 84mm x 65mm. - Nguồn điện hoạt động: 10 – 20 volts. - Dòng điện cực đại khi mạch hoạt động hết công suất: 94 mA. - Công suất cực đại: P=U.I= 14volts x 0.094A= 1.316 Watts. - Cầu chì: 250 mA.
Hình mặt linh kiện:
Hình mạch đồng:
Hình tổng thể board khi đã ráp đầy đủ linh kiện:
Bây giờ hãy tháo phần nhựa dưới Taplo chỗ Volang và phần nhựa phía bên tài ra:
Lắp board vào vị trí như thế này, dùng các dây thắt gút để cột board lại.
Đầu tiên nối dây GND=dây đất=dây âm, vào sườn máy, như hình bên dưới:
Sau đó cắt sợi dây màu vàng, trên socket màu đen, hàng dưới cùng, từ tái qua vị trí thứ 2. Dây màu vàng(Yellow=Y) này là dây điều khiển Lock/Unlock bên tài, còn dây màu hồng(Pink=P) là dây Lock/Unlock bên phụ. Thật ra hai dây này là một thôi, nó qua cái cổng OR thì nó chia ra bên tài với bên phụ. Nối dây ACT-SW(Actuator-Switch) trên board vào dây màu vàng vừa cắt, cái dây mà còn dính với cái socket màu đen. Dây này là dây contact bên trong của Actuator, bên ngoài hay gọi là chuột cái?! Nối dây ETACS(Electronic Time Arlarm Control System) với cái dây màu vàng vừa cắt, cái dây mà rời ra từ socket màu đen. Dây này là dây điều khiển Lock/Unlock Central.
Xem hình bên dưới:
Xem sơ đồ nối dây sau, dây 0.5Y và dây 0.5P là dây điều khiển Lock/Unlock của bên tài và bên phụ, nguyên lý Lock/Unlock như sau: Trạng thái hoạt động: Lock ----> 0.5Y, 0.5P=High=1 Unlock----> 0.5Y, 0.5P=Low=0
Trên Getz thì có trạng thái ngược lại với Morning
Lock ----> 0.5Y, 0.5P=Low=0 Unlock----> 0.5Y, 0.5P=High=1
Do đó đối với Getz thì không cần phải cắt cái dây màu vàng, mà chỉ cần đưa dây ETACS vào là xong
Bây giờ nối tín hiệu của cảm biến tốc độ, VSS=Vehicle Speed Sensor. Nối dây VSS trên board mạch với chân số 3 đếm từ trái qua, dây màu xanh dương, trong sơ đồ nó có ký hiệu là 0.5L, L=Blue, 0.5 là tiết diện lõi dây dẫn. Trên Morning và Getz giống y chang nhau về thông số cảm biến tốc độ, nghĩa là một vòng quay bánh xe cho ra 4 xung, cảm biến là Hall IC. Ở 637 vòng phút, với 4 xung một vòng thì tốc độ tương ứng là 60Km/h, sai số 60.8 - 65.4 km/h. Như vậy với vòng tua 637rpm, 4 xung 1 vòng, ta tính được tần số ở 60 km/h là: 637 x 4/60 = 42.46 Hertz, làm tròn là 42 Hz. Từ đó ta tính ra được một dãy tốc độ với tần số tương ứng như sau:
10km/h 7HZ 8000H 20km/h 14HZ 8030H 30km/h 21HZ 8050H 40km/h 28HZ 8070H 50km/h 35HZ 8090H 60km/h 42HZ 8110H 70km/h 49HZ 8130H 80km/h 56HZ 8150H 90km/h 63HZ 8170H 100km/h 70HZ 8190H ---------------------------- Khi xe chạy nếu các bác có đồng hồ đo Hertz thì các bác sẽ đo được các giá trị này tương ứng với tốc độ xe.
Nối dây VSS trên board vào dây màu xanh dương trên OBDII như hình bên dưới, chỉ cắm vào rồi dùng dây thắt gút thắt lại là xong, không cần cắt gì hết.
5/- Nôí dây ACC trên Board vào phần HOT IN ACC OR ON, ACC= Accessories=đồ chơi trên xe. Ở đây ta nối nó vào dây mồi thuốc lá, nối vào sau cầu chì 15A của mồi thuốc là như vầy:
Dây ACC có công dụng khi tắt máy, chìa khoá về vị trí LOCK thì cửa sẽ tự UNLOCK, vì lúc đó có nhu cầu cần đi ra khỏi xe. Dây ACC này hoạt động với cạnh âm của điện thế 12.7 Volts trên xe. Nghĩa là có sự chuyển trạng thái từ mức cao xuống mức thấp, từ 12.7V xuống 0V.
6/- Xong hết thì nối dây BATT(Battery 12.7VDC) trên board vào dây HOT AT ALL trên xe, có nghĩa là nối vào dây điện nguồn lúc xe ở vị trí LOCK. O đây ta nối như hình bên dưới:
7/- Cuối cùng là nối Contact Alert Buzzer vào hai chân GND và SW-BZ. Khi dây SW-BZ được nối xuống mass là tắt loa, hở ra là mở loa. Tiếng bíp bíp của loa phát ra rất nhỏ, dễ chịu, chỉ có tác dụng nhắc nhở chúng ta đang ở vào vùng bắn tốc độ thôi, nếu thấy không cần thiết phải nhắc nhở nữa thì hãy tắt loa. Các vị trí cảnh báo như sau: a/- Cảnh báo khi xe vào vùng 50-59 km/h. Ứng dụng trong nội thị. b/- Cảnh báo khi xe vào vùng 80-89 km/h. Ứng dụng trên xa lộ. c/- Cảnh báo khi xe vào vùng 100-110 km/h. Ứng dụng trên cao tốc.
Lắp Contact vào như vầy:
Lắp miếng nhựa bên tài vào luôn:
Bây giờ lên xe chạy lên 20km/h là làm cái xoạch liền, có Jumper để Set 20km/h và 30km/h. Giá trị mặc định là 20. Có người lo lắng cho rằng, nếu lỡ như cái board này nó dở chứng hư bất tử rồi bị nhốt luôn trong xe à? Xin thưa rằng, không hề hấn gì cả, vì trên các bốn bánh dòng thế hệ thấp, thì hệ thống đóng mở cửa đều dùng hệ thống cơ khí là chính, hệ thống điện tử chỉ là phụ thôi, nếu hệ thống điện tử có hư các bác vẫn có thể dùng tay mở cửa đi ra ngoài bình thường. Mạch của em chả thêm thắt gì thêm cho hệ thống Lock của xe, chỉ là mượn tín hiệu điều khiển lock của xe để điều khiển chính nó thôi, do đó nếu nó có hư bất tử, các bác vẫn có thể mở cửa bằng tay, hoặc bằng remote có sẵn để ra ngoài dễ dàng. Nếu các bác rành điện tử một chút thì các bác thấy nguyên lý lock cửa rất đơn giản, không có gì phức tạp hết.
TRẺ DÙNG SỨC KHỎE KIẾM TIỀN-GIÁ DÙNG TIỀN MUA SỨC KHỎE
NHỮNG GÌ CON NGƯỜI KHÔNG NGHĨ TỚI LẠI XẢY RA TRONG ĐỜI
|
|
|
|