[ Tin nhắn mới · Thành viên · Quy tắc diễn đàn · Tìm kiếm · RSS]
THỐNG KÊ DIỄN ĐÀN
BÀI VIẾT MỚICHỦ ĐỀ SÔI ĐỘNGTHÀNH VIÊN TÍCH CỰCTHÀNH VIÊN MỚI
  • Chồng Nhâm Thâ... (1)
  • Bộ sách về tử ... (1)
  • Thuốc chữa bện... (1)
  • Bệnh nhiệt miệ... (0)
  • Tạo màng ngăn ... (0)
  • Tổng Hợp về YA... (13)
  • Tăng font chữ ... (13)
  • Tử vi năm Nhâm... (11)
  • Phong thủy cho... (10)
  • Thái cực quyền... (8)
  • TieuBao
  • kcdl
  • havanchan55
  • minzjkute
  • 12a3
  • adjmkun60
  • thaybalau
  • huyenntn17fsoft
  • trininh0610
  • linhphuongcva
    • Page 1 of 1
    • 1
    DIỄN ĐÀN_VNTAMTAY » CHUYÊN TRANG ÔTÔ » ĐỘNG CƠ - LY HỢP - HỘP SỐ » Động cơ xe điện (Động cơ xe điện)
    Động cơ xe điện
    TieuBaoNgày: Thứ 3, 04-Oct-11, 10:01:37 | Bài viết # 1


    Nhóm: Administrator
    Số bài viết: 3090
    Khen thưởng: 3
    Được cảm ơn: 10001
    Trạng thái: Offline
    SRM đã có từ 30 năm trước, nay được cải tiến.SRM dùng những lá thép được từ hóa tạm thời từ một mạch điện điểu khiển bởi thuật toán phức tạp giúp cho động cơ có thể chạy với vận tốc cao và tạo ra mô men xoắn rất cao.

    Hiện nay, xe EV hay xe hybrid plug-in (điện và điện lai) như: Prius, Volt hay Leaf đều sử dụng nguồn điện một chiều lấy từ pin sạc hay nam châm vĩnh cửu được sản xuất bằng nhóm kim loại “đất hiếm”. Những động cơ điện một chiều này thường không đủ sức mạnh, lại cồng kềnh không phù hợp với xe chạy điện.


    Động cơ SRM

    Trên mỗi chiếc xe Prius cần phải có 12 kg đất hiếm mà Trung Quốc là quốc gia phân phối độc quyền, chiếm 97% toàn thế giới. Hiện nay, Trung Quốc ngưng xuất khẩu đất hiếm qua Nhật và hạn chế ở các quốc gia khác. Mục đích chính là ép Nhật phải sản xuất Prius ở Trung Quốc và các hãng xe lớn khác phải sản xuất động cơ xe điện tại đây để các đối tác Trung Quốc nắm bắt bí quyết công nghệ. Cho nên có thể nói, nguồn đất hiếm hiện nay “hiếm” hơn bao giờ hết.

    Trước hàng loạt khó khăn, các nhà sản xuất ôtô đang tìm đến một loại động cơ điện mới không lệ thuộc vào đất hiếm.

    Động cơ SRM không cần đất hiếm

    30 năm trước, một loại động cơ điện một chiều không dùng nam châm vĩnh cửu (không cần đến đất hiếm) được gọi là “động cơ từ trở chuyển mạch” (switched-reluctance motors, SRM) đã trở thành sản phẩm thương mại. SRM dùng những lá thép được từ hóa tạm thời từ một mạch điện điểu khiển bởi thuật toán phức tạp giúp cho động cơ có thể chạy với vận tốc cao và tạo ra mô men xoắn rất cao.

    Ông Scott Nieberle, Phó Giám đốc công ty Nidec Motor tại Mỹ cho biết “Động cơ SMR đã được Nidec sản xuất và sử dụng trong công nghiệp suốt 30 năm qua. Hiện nay loại động cơ này được dùng trong những máy móc khai thác mỏ, nhà máy xử lý nước và trong các ngành công nghệ khác và cả trong kỹ thuật điện gia dụng như trên máy giặt….

    Theo Nidec Motor, công ty sẽ cho ra đời những động cơ ôtô điện dựa trên công nghệ SMR có giá cạnh tranh nếu nhận được đơn đặt hàng trên 10.000 đơn vị. Tại Bỉ, công ty Punch Powertrain cũng đang phát triển động cơ SMR dùng cho xe EV.

    Theo nhận định từ các chuyên gia kỹ thuật, nhược điểm của động cơ SMR là vòng quay chậm, gây nhiều tiếng ồn. Nguyên nhân là do từ trường liên tục chuyển mạch gây ra sự rung lắc. SMR cần phải được đầu tư phát triển về cả thiết kế, vật liệu và phầm mềm điều khiển mới có thể đáp ứng yêu cầu của động cơ xe điện.

    Động cơ SMR thế hệ mới

    Tuần trước, tại Anh, công ty Sevcon đã tuyên bố thành lập một nhóm nghiên cứu phát triển động cơ SMR thế hệ mới. Sevcon là công ty đang dẫn đầu thế giới về thiết kế và sản xuất bộ vi xử lý phối hợp mọi hoạt động trên xe hybrid như điều chỉnh tốc độ, tối ưu hóa tiêu thụ năng lượng.

    Nhóm nghiên cứu ra đời có sự tham gia của các chuyên gia đến từ công ty Cummims và trường Đại học Newscastle để nghiên cứu phát triển động cơ SMR chuyên dùng cho xe hybrid thông thường, xe hybrid plug-in và xe EV.

    Theo thông tin từ chính phủ Anh, chính phủ đã tài trợ cho nhóm nghiên cứu 781.000 USD để nghiên cứu phát triển “Công nghệ chiến lược” và “Đổi mới kỹ năng kinh doanh”. Chính phủ Anh hy vọng nhóm sẽ xây dựng quy trình công nghệ sản xuất động cơ không phụ thuộc vào nguồn đất hiếm trên quy mô công nghiệp.

    Hiện nay, dù bị sức ép của Trung Quốc, GM đã tuyên bố không sản xuất hybrid plug-in Volt ở Trung Quốc. Tuy nhiên công ty mới thành lập liên doanh SAIC cùng đối tác Trung Quốc để sản xuất xe EV.

    Chính phủ Mỹ cũng cho hay, Mỹ đang tiến hành mở lại việc khai thác mỏ đất hiếm lớn nhất thế giới đã bị đóng cửa từ năm 2002. Dự kiến các đại gia ôtô Mỹ sẽ có đủ nguồn cung đất hiếm vào năm 2012.

    Cùng với việc mở lại các mỏ đất hiếm tại Mỹ, các chuyên gia kinh tế nhận định nếu các mỏ đất hiếm tại Ấn Độ, Brazil cùng mở lại thì thị trường đất hiếm sẽ ổn định vào năm 2014. Các chuyên gia cũng cho biết thêm dù thế hệ động cơ mới không dùng đất hiếm chưa kịp ra đời, song có thể đến năm 2015 thế giới sẽ thừa đất hiếm.

    (theo wheels)
    Đính kèm: 4628502.jpg (20.8 Kb)


    TRẺ DÙNG SỨC KHỎE KIẾM TIỀN-GIÁ DÙNG TIỀN MUA SỨC KHỎE

    NHỮNG GÌ CON NGƯỜI KHÔNG NGHĨ TỚI LẠI XẢY RA TRONG ĐỜI
     
    DIỄN ĐÀN_VNTAMTAY » CHUYÊN TRANG ÔTÔ » ĐỘNG CƠ - LY HỢP - HỘP SỐ » Động cơ xe điện (Động cơ xe điện)
    • Page 1 of 1
    • 1
    Search:

    click ủng hộ vntamtay
    Chát với Tôi
    300
    Liên kết quảng cáo
    Buôn bán phụ tùng!
    Đang truy cập
    Khu đăng nhập
    Video Clip
    00:04:10

    Squirrel vs Snake (Sóc và rắn)

    • Views:
    • Total comments: 0
    • Rating: 0.0
    Tỷ giá tiền tệ