Trang chủ » 2013 » Tháng 1 » 22 » Sẽ không giảm thêm thuế, phí ôtô trong năm 2013
11:08:01
Sẽ không giảm thêm thuế, phí ôtô trong năm 2013

VAMA đã đệ trình một bản kiến nghị giải cứu ngành ôtô dài 5 trang gửi tới Thủ tướng Chính phủ, Bộ Tài chính, Bộ Công Thương và Bộ Giao thông vận tải. Vama đề nghị: "Trong thời gian trước mắt, lệ phí trước bạ cho các loại xe dưới 10 chỗ ngồi là 10% cho tất cả các tỉnh, thành phố". Theo VAMA, nếu phí trước bạ có sự cao thấp khác nhau giữa các tỉnh, thành phố thì sẽ chỉ dẫn đến việc khách hàng sẽ ra ngoại tỉnh đăng ký biển số xe khi có nhu cầu mua.

Năm 2012, phí trước bạ tại Tp Hà Nội và Tp HCM đã tăng từ 1,5 lần đến 1,67 lần so với năm 2011, trong đó, Hà Nội tăng từ 12% lên kịch trần 20% và Tp HCM tăng từ 10% lên 15%. Theo VAMA, đây chính là một trong nhiều lý do khiến cho thị trường ôtô năm 2012 đóng băng. Doanh số bán lẻ sụt giảm chưa từng có, giảm tới 37% so với năm 2011, trong đó, xe con giảm tới 44%.

Ngoài phí trước bạ, sẽ không có thêm ưu đãi về thuế phí trong năm 2013
Ngoài phí trước bạ, sẽ không có thêm ưu đãi về thuế phí trong năm 2013

VAMA cũng kiến nghị cần giảm thấp xuống. Riêng phí hạn chế phương tiện cá nhân mà Bộ GTVT đề xuất hồi đầu năm thì phải loại bỏ hoặc chỉ áp dụng có lộ trình trong 7- 10 năm sau. Như đề xuất của bộ GTVT trước đây, phí này sẽ thu từ 20-50 triệu đồng/xe/năm tùy loại. Cơ quan này phân tích, để sở hữu một chiếc xe, người dân Việt Nam đang phải gánh quá nhiều thuế phí như thuế nhập khẩu, tiêu thụ đặc biệt, giá trị gia tăng, lệ phí trước bạ, phí đăng ký xe, phí cấp biển số, phí xăng dầu...

Trong văn bản hồi âm sau đó, Bộ Tài chính cho biết Chính phủ đã đồng ý sửa đổi mức phí trước bạ ôtô theo hướng giảm thấp xuống. Cụ thể, 2013, mức phí thu cho xe dưới 10 chỗ đăng ký lần đầu "kịch trần" chỉ là 10%, nhưng các địa phương sẽ được điều chỉnh tăng không quá 50% mức thu chung. Đối với ôtô đăng ký lần 2, mức thu chung là 2% áp dụng toàn quốc.

Tuy nhiên, theo Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật, việc giảm phí này muốn có hiệu lực sẽ phải chờ Bộ Tài chính xây dựng Nghị định bổ sung, sửa đổi Nghị định 45/2011 về phí trước bạ.

 Phí hạn chế phương tiện cá nhân được Chính phủ khẳng định không áp dụng
Phí hạn chế phương tiện cá nhân được Chính phủ khẳng định không áp dụng

Tương tự, thuế tiêu thụ đặc biệt muốn sửa đổi sẽ phải sửa ở Luật thuế tiêu thụ đặc biệt, thuộc thẩm quyền của Quốc hội. Do vậy, năm 2013 sẽ không thể có điều chỉnh sắc thuế này vì Luật trên không nằm chương trình sửa Luật của Quốc hội.

Loại phí khiến VAMA lo ngại là phí hạn chế phương tiện cá nhân cũng đã được Chính phủ khẳng định không áp dụng. Bộ Tài chính cũng trấn an các nhà sản xuất ôtô rằng, việc tăng thêm các phí mới sẽ phải dẫn đến việc sửa Pháp lệnh phí và lệ phí. Trước mắt, Bộ sẽ không thu thêm loại phí mới nào đối với ôtô ngoài các sắc phí hiện hành.

Để chủ động hơn trong kế hoạch sản xuất, VAMA còn kiến nghị phải công bố công khai lộ trình giảm thuế nhập khẩu MFN từ năm 2013-2018, thuế trong khu vực mậu dịch tự do theo các FTA từ năm 2014-2018 và sau 2018. Đây là một lo ngại đã được VAMA cảnh báo cách đây 3 năm. Vì trong ASEAN, năm 2018, thuế nhập khẩu ôtô nguyên chiếc sẽ là 0-5%.

Ngoài việc giảm thuế xe nguyên chiếc theo các cam kết quốc tế, cơ quan này đề nghị Bộ Tài chính cũng phải giảm cả thuế linh kiện ôtô để VAMA có thể cạnh tranh với xe nhập khẩu sau này. Bộ Tài chính cho biết, biểu thuế nhập khẩu ưu đãi đặc biệt theo các FTA đã được công bố trong các năm từ 2012-2014. Lộ trình dài hơi hơn là thuế trong năm 2015 và các năm tiếp theo hiện vẫn đang trong quá trình xây dựng.

Ttrong ASEAN, năm 2018, thuế nhập khẩu ôtô nguyên chiếc sẽ là 0-5%
Ttrong ASEAN, năm 2018, thuế nhập khẩu ôtô nguyên chiếc sẽ là 0-5%

Cũng lo ngại đến sức cạnh tranh bị ảnh hưởng, VAMA còn đề xuất phải giữ nguyên hiệu lực của Thông tư 20 của Bộ Công Thương- các nhà nhập khẩu phải là nhà phân phối chính hãng. Đồng thời, VAMA đề nghị Chính phủ bãi bỏ, không truy hồi việc xuất trình vận đơn chở suốt phát hành tại nước xuất khẩu đối với các lô hàng có giấy chứng nhận xuất xứ (C/0) mẫu D, bãi bỏ giấy chứng minh phải nguyên trạng khi hàng quá cảnh ở cảng dỡ hàng...

Theo phản hồi của Bộ Tài chính, các kiến nghị này của VAMA chưa hợp lệ và yêu cầu, VAMA cần thực hiện đúng các hướng dẫn thủ tục đã được ban. Bộ Tài chính cũng sẽ chỉ đạo hải quan tăng cường kiểm tra việc kê khai thuế tại khâu thông quan, tránh tình trạnh phải truy thu, phát sinh thuế ở khâu kiểm tra sau thông quan, ảnh hưởng tới hoạt động kinh doanh của DN.

(theo autonet).

Danh mục: Xe và đời sống | Lượt xem: 655 | Người đăng: TieuBao
Tổng bình luận: 0
ComForm">
avatar
click ủng hộ vntamtay
Chát với Tôi
300
Xem theo ngày
«  Tháng 1 2013  »
SuMoTuWeThFrSa
  12345
6789101112
13141516171819
20212223242526
2728293031
Tin theo chủ đề
Xe và đời sống [117]
Công nghệ số [88]
Gương - phụ kiện gương [2]
Gương, mặt gương...
Đèn - phụ kiện đèn [4]
Đèn pha, phụ kiện đèn...
Đồ chơi xe hơi [2]
Trà đá quán [35]
Liên kết quảng cáo
Buôn bán phụ tùng!
Đang truy cập

Trực tuyến: 1
Khách: 1
Thành viên: 0
Khu đăng nhập
Video Clip
00:03:08

Cat vs. Alligator Revisited - 2012

  • Views:
  • Total comments: 0
  • Rating: 0.0
Tỷ giá tiền tệ