Trang chủ » 2014 » Tháng 3 » 1 » Mobogenie - Sự trở lại của Chang You và các nguy cơ tiềm ẩn
20:11:24
Mobogenie - Sự trở lại của Chang You và các nguy cơ tiềm ẩn

Nhắc lại một chút về Chang You: Là một trong những công ty phát hành game hàng đầu tại Trung Quốc sở hữu số lượng game và người chơi đồ sộ, hãng rất nổi tiếng tại Việt Nam thông qua các game online như Thiên Long Bát Bộ (FPT).  Chang You cũng đã có ý định đánh vào thị trường Việt Nam thông qua việc  thành lập công ty con có tên gọi Tuyệt Phẩm và phát hành một số webgame như Thế Chiến 2 và Cuộc Chiến Ngàn Năm nhưng không đạt được thành công như mong đợi.



Theo nhiều nguồn thông tin, Chang You đã âm thầm rút khỏi Việt Nam và dừng mọi hoạt động phát hành và phát triển game tại đất nước hình chữ S. Tuy nhiên, trong quá trình sử dụng và tìm hiểu một số ứng dụng liên quan đến quản lý Smartphone Android và iOS có tên gọi Mobogenie đang rất phổ biến tại các diễn đàn công nghệ nổi tiếng, tác giả tình cờ phát hiện ứng dụng này đang thuộc sở hữu của Chang You. 






Dựa vào các dữ liệu trên trang web Whois.com cung cấp, trang web Mobogenie được đăng ký dưới tên của tổ chức Chang You Shi Dai với email có định dạng @cyou-inc.com – được sử dụng ngay trên chính trang liên hệ của website ChangYou. (Bấm vào hình để xem rõ hơn)

 

 

 

Mobogenie là gì?


Mobogenie là một ứng dụng khá tiện dụng cho ngươì dùng smartphone Android, nó bao gồm một ứng dụng cài đặt trên máy tính cá nhân và một chợ ứng dụng có tên gọi Mobogenie Market có thể tải dễ dàng trên Google Play hoàn toàn miễn phí.

 

Mobogenie trên máy tính có khả năng truy cập toàn bộ dữ liệu của điện thoại người dùng như sao lưu danh bạ, gửi tin nhắn SMS, cài đặt ứng dụng tương tự iTunes. Mobogenie Market là một chợ ứng dụng miễn phí. Cả hai ứng dụng này đều lấy dữ liệu từ trang web Voga360.com – Cũng thuộc sỡ hữu của Chang You.

 

 



Không phủ nhận sự tiện dụng của Mobogenie mang lại, nhưng đằng sau đó còn nhiều ẩn khuất mà người dùng bình thường sẽ khó lòng nhận biết.


Đầu tiên, cả hai ứng dụng này đều sở hữu một kho ứng dụng, truyện Sex, 18+ đồ sộ được lấy từ Voga360.com có thể truy cập dễ dàng chỉ vài cái nhấn chuột. Tuy nhiên, những ứng dụng này chỉ có thể tải về trên máy tính, cònMobogenie Market sẽ dẫn link về Google Play và không hiện ra kết quả.

 

 

Phần mềm Mobogenie trên máy tính có thể tải về các ứng dụng/truyện tranh đồi trụy và quản lý toàn bộ điện thoại Android của bạn


 


Kho ứng dụng của Mobogenie Market, Khi nhấn Install sễ dẫn về Google Play

 

Thứ hai, mặc dù được quảng cáo là chợ ứng dụng hoàn toàn miễn phí, nhưng Mobogenie không có cơ cấu hoạt động tương tự như các chợ ứng dụng "chùa” như appstore.vn hay choapp.vn, nó đơn thuần chỉ là một chợ tổng hợp lại các phần mềm miễn phí trên Google Play, chính vì vây khi nhấn tải về Mobogenie sẽ trỏ về Google Play thay vì tải trực tiếp. Bạn có thể xem tấm hình dưới đây khi tôi tìm game Kingdom Rush, phiên bản Kingdom Rush đầu tiên đang được phát hành Free trên Google Play nên Mobogenie dễ dàng tìm ra, trong khi Kingdom Rush 2 có giá 2,99$ thì không có thông tin nào.

 

 Cùng từ khóa "Kingdom Rush" ở Google Play và Mobogenie ra hai kết quả khác nhau

 

Thứ ba, ứng dụng Mobogenie Market sẽ tự động tải về và tự động cài đặt các file có định dạng .apk (file cài đặt của Android)  mà không hỏi ý kiến của người dùng. Bạn có thể xem tất cả những nhận xét của người sử dụng tại đây:LINK

 



 

Cảnh báo:  Phần mềm Mobogenie trên Android có gần như toàn quyền sử dụng và truy cập thông tin của người dùng, việc cài đặt tự động các ứng dụng  khi không cần tham khảo ý kiến người dùng là minh chứng rõ ràng nhất!

 

Mục đích của Mobogenie và Chang You là gì?


Như đã đề cập ở trên, Chang You là người giật dây cho Mobogenie, chúng ta có thể thấy banner của Mobogenie gần như khắp mọi nơi và nhắm đúng vào người dùng Việt Nam thông qua Google Adsense.

 

Hiện tại số lượng người dùng Mobogenie tại Việt Nam là rất nhiều, và ứng dụng này cũng đã được Việt Hóa hoàn chỉnh, một động thái kì lạ. Lý giải cho việt này, Mobogenie có thể là bàn đạp để Chang You xâm nhập lại Việt Nam một lần nữa thông qua việc thu thập thông tin, cơ sở dữ liệu của người dùng với mục đích không rõ ràng.

 

Bên cạnh đó, việc chợ ứng dụng Mobogenie Market là vỏ bọc để các bộ truyện, ứng dụng sex ngang nhiên tồn tại là một điều hoàn toàn vi phạm pháp luật Việt Nam.

 

Mobogenie lấy dữ liệu từ Voga360.com, thuộc sỡ hữu của Chang You

 

Có thể thấy rằng, Mobogenie rất tiện dụng, nhưng "Trên đời không có bữa ăn nào là miễn phí”, cơ chế hoạt động và phân phối của Mobogenie cũng như Chang You rất mù mờ và không được quản lý rõ ràng.  Bài học vềWeChat và sự đe dọa an ninh dữ liệu của người dùng vẫn còn đó, người sử dụng Android cần tỉnh táo hơn nữa với các bữa ăn miễn phí như Mobogenie nói riêng và các ứng dụng không rõ ràng từ người láng giềng Trung Quốc nói chung.

 

 

*Ngoài Mobogenie, một phần mềm nữa có cơ chế hoạt động tương tự và độ tiện dụng hơn nhiều lần có tên gọi Moborobo tại địa chỉ Moborobo.com  cũng là một tác phẩm của các nhà phát triển Trung Quốc. Tuy chưa có động thái rõ ràng nhưng có lẽ Moborobo cũng đang chuẩn bị tấn công thị trường Việt Nam vào một ngày không xa. Phần mềm này cũng đã được báo chí và các diễn đàn tung hô một thời gian dài.


 Nguồn: endgame.vn

Danh mục: Công nghệ số | Lượt xem: 1484 | Người đăng: TieuBao
Tổng bình luận: 0
ComForm">
avatar
click ủng hộ vntamtay
Chát với Tôi
300
Xem theo ngày
«  Tháng 3 2014  »
SuMoTuWeThFrSa
      1
2345678
9101112131415
16171819202122
23242526272829
3031
Tin theo chủ đề
Xe và đời sống [117]
Công nghệ số [88]
Gương - phụ kiện gương [2]
Gương, mặt gương...
Đèn - phụ kiện đèn [4]
Đèn pha, phụ kiện đèn...
Đồ chơi xe hơi [2]
Trà đá quán [35]
Liên kết quảng cáo
Buôn bán phụ tùng!
Đang truy cập

Trực tuyến: 1
Khách: 1
Thành viên: 0
Khu đăng nhập
Video Clip
00:00:18

Hướng dẫn mặc "áo mưa" chỉ 7 giây

  • Views:
  • Total comments: 0
  • Rating: 0.0
Tỷ giá tiền tệ