Trang chủ » 2011 » Tháng 10 » 8 » Maybach - khác biệt trong thế giới siêu sang
09:23:34
Maybach - khác biệt trong thế giới siêu sang

Thành công từ nghèo khó

Mùa hè năm 1865 tại Reutlingen (Đức), tại một trường học liên kết với nhà máy sản xuất máy móc dành cho trẻ mồ côi và vô gia cư do những người vốn là trẻ mồ côi và vô gia cư điều hành, Wilhelm Maybach gây được sự chú ý với người quản lý xưởng chế tạo, Gottlieb Daimler.

Wilhelm Maybach
Wilhelm Maybach (ngồi) - tác giả của một trong số những thương hiệu xe hơi hàng đầu thế giới.

Daimler chính là người sáng lập của Daimler-Motoren-Gesellschaft (DMG), một hãng mà sau này được sáp nhập và trở thành Daimler-Benz.

Mối quan hệ thân thiết giữa Maybach và Daimler được nuôi dưỡng từ khao khát hình tượng người cha của Maybach do bị mồ côi khi mới lên 10. Còn Daimler nhận ra ở Maybach một nhà thiết kế tiềm năng. Đó chính là khởi đầu của một mối quan hệ đã mang tới vô số cải tiến trong ngành công nghiệp ôtô, như động cơ 4 thì vào năm 1876 và động cơ chạy nhanh đầu tiên với xi-lanh thẳng đứng chạy xăng chế hòa khí phao.

Năm 1887, Maybach chuyển đến chỗ ở mới, nơi phòng khách bị biến thành phòng làm việc. Hai năm sau, ông cho ra đời loại động cơ làm mát bằng nước hình chữ V với góc nghiêng 17 độ giữa hai dãy xi-lanh. Sự thành công từ những nghiên cứu của Maybach giúp Daimler gây dựng nên Daimler Motor Gesellschaft (DMG).

Đang là giám đốc kỹ thuật, trong liên doanh mới này, Maybach chỉ còn là quản lý bán hàng. Không còn là đối tác của Gottlieb Daimler, Maybach rời hãng vào năm 1891. Một thời gian ngắn sau khi phải tái sử dụng phòng khách thành phòng làm việc, ông thuê một phòng trong khách sạn Hermann. Nhờ vốn có được khi còn làm việc cùng Daimler, Maybach tiếp tục phát triển các loại động cơ mới, nhưng chúng không còn mang tên Daimler, mà là Wilhelm Maybach.

Năm 1895, Maybach trở về DMG và tiếp tục giữ vị trí giám đốc kỹ thuật. Hai năm sau, ông gặp Emil Jellinek, Tổng lãnh sự của đế quốc Áo - Hung tại Nice (Pháp). Chiếc Mercedes đầu tiên (đặt theo tên con gái của Jellinek) thành hình khi Jellinek gợi ý về một chiếc xe với trọng tâm thấp, bề rộng cơ sở rộng và động cơ có khả năng phân phối sức mạnh tới một trục cam ngoài. Phiên bản này có ngoại hình của một mẫu xe hiện đại và có ảnh hưởng khủng khiếp tới lịch sử sản xuất xe hơi.

Maybach bắt đầu phát triển động cơ cho Mercedes chỉ ít lâu trước khi Gottlieb Daimler qua đời vào tháng 3/1900. Trong vài năm đầu thế kỷ 20, những chiếc Mercedes tham gia và giành những chiến thắng quan trọng tại nhiều cuộc đua. Wilhelm Maybach bắt đầu được cả thế giới biết đến như "vị vua của các kỹ sư".

Cha và con trai

Thời gian này, Maybach có nhiều bất đồng với những người quản lý mới của DMG, chỉ có Emil Jellinek là người duy nhất trong ban giám đốc ủng hộ ông. Đó là lý do khiến Maybach rời khỏi hãng này mãi mãi, vào năm 1907.

Maybach và con trai Karl, cũng từng làm việc tại nhà máy của Daimler, dồn sự quan tâm tới loại khinh khí cầu du lịch sau vụ tai nạn vào năm 1908 của LZ4 Zeppelin, loại khinh khí cầu trang bị động cơ của Daimler. Và khi cha con nhà Maybach đề cử ý tưởng về loại động cơ mới với Count Zeppelin. Câu trả lời của người đứng đầu hãng khinh khí cầu là thành lập hãng sản xuất động cơ của chính mình, với Karl Maybach là giám đốc kỹ thuật.

Maybach Zeppelin DS 8
Maybach Zeppelin DS 8 đời 1932 giống như một biểu tượng của những nguyên tắc mà từ đó những chiếc Maybach ra đời: tạo ra thứ tốt nhất từ những vật liệu tiên tiến nhất, xe của giá trị vĩnh cửu, được sản xuất với đẳng cấp cao nhất của sự hoàn hảo.

Sau 10 năm, những thành công và sáng kiến trong thiết kế động cơ của nhà Maybach giúp những chiếc khinh khí cầu trở thành phương tiện bay chuyên chở hành khách thường xuyên vượt qua cả những chặng đường dài. 10 năm ấy cũng giúp Wilhelm và Karl Maybach nắm trong tay 40% số vốn của Zeppelin. Hai cha con lại chuyển mối bận tâm sang ngành công nghiệp ôtô.

Đó là lúc hãng Zeppelin Airship được đổi tên thành Maybach-Motorenbau GmbH và bắt đầu thiết kế xe hơi dựa trên bộ khung gầm của Mercedes-Benz. Chỉ trong vòng 2 năm sau đó, Maybach Type W3, một mẫu xe sang trọng với các tiêu chuẩn kỹ thuật cao xuất hiện và trình làng tại triển lãm Berlin năm 1921. Lúc này, trách nhiệm lớn trong thiết kế và điều hành công ty đã dồn lên vai Karl Maybach.

Điều làm nên khác biệt

Karl Maybach không theo đuổi ý tưởng sản xuất xe hàng loạt, mà hướng đến đối tượng khách hàng chịu chi cho những sản phẩm chất lượng cao.

Năm 1929, mẫu xe đầu tiên trang bị động cơ 12 xi-lanh ra đời với tên gọi Maybach Type Zeppelin DS 8 chỉ một năm sau khi Maybach Zeppelin xuất hiện và nhanh chóng trở thành biểu tượng của xe hơi hạng sang. Xe có khả năng đạt tốc độ tối đa 150 km/h. Cùng năm, Wilhelm Maybach qua đời, khi đã kịp chứng kiến những thành công đáng tự hào của con trai.

Đây cũng là thời kỳ vàng của Maybach-Motorenbau GmbH với những sản phẩm như Maybach DSH với động cơ 6 xi-lanh công suất 130 mã lực và tốc độ tối đa 140 km/h, Maybach SW35 và 38 với động cơ 3.5 và 3.8 công suất 140 mã lực và tốc độ tối đa 150 km/h, hay Maybach Zeppelin DS7 và DS8.

Maybach Landaulet - mẫu mui trần đặc biệt trong giới siêu sang.

Nhưng không phải sức mạnh khiến những chiếc Maybach mới trở nên đặc biệt. Xe được lắp ráp thủ công với những loại vật liệu cao cấp và sang trọng bậc nhất.

Khoảng 1.800 chiếc Maybach ra đời trong khoảng 20 năm. Đến 1941, hãng thay đổi mục tiêu và bắt đầu sản xuất động cơ cho quân đội, hải quân và đường sắt. Phải đến năm 1996, logo 2 chữ M lồng vào nhau trong hình tam giác mới trở lại với người hâm mộ. Maybach tiếp tục chinh phục khách hàng nhà giàu.

Đánh dấu sự tái xuất của thương hiệu siêu sang là Mercedes-Benz Maybach concept xuất hiện tại triển lãm Tokyo năm 1997. Năm 2002, có tới 2 mẫu xe mới trình làng: Maybach 57 và Maybach 62 và được nới rộng bằng các phiên bản 57S (2005) và 62S (2007). Đặc biệt là phiên bản mui trần độc đáo Maybach Landaulet vào năm 2008.

Lúc này, việc đặt hàng một chiếc Maybach được so sánh với việc mua một chiếc du thuyền. Mỗi xe được lắp ráp bằng tay và theo sở thích riêng của từng khách hàng. Có tới 2 triệu tùy chọn cho những ai mua xe Maybach. Tức là hãng này có thể làm ra ít nhất 2 triệu xe mà không cái nào giống cái nào.

Một số dấu ấn riêng của Maybach

Bên cạnh đèn LED ban ngày và lưới tản nhiệt mạ crôm thì viền đèn pha mạ crôm là điểm nhấn phía mũi xe Maybach.

Mỗi chiếc Maybach là một kiệt tác với dấu ấn riêng của mỗi khách hàng. Cột B có thể hiện lên những hình họa bằng tia laser theo lựa chọn của mỗi người. Các họa sĩ tại nhà máy của Maybach cũng có thể vẽ những họa tiết theo ý khách hàng lên cột C. Trong cabin, vàng là kim loại hoàn hảo để kết hợp cùng những loại vật liệu cao cấp khác.

Ví dụ cho đẳng cấp Maybach có thể kể đến chiếc 57 S đời 2006 trang bị động cơ 6 lít V12 được rao bán trên mạng với giá 380.000 USD.

(Tổng hợp)

Danh mục: Xe và đời sống | Lượt xem: 640 | Người đăng: TieuBao
Tổng bình luận: 0
ComForm">
avatar
click ủng hộ vntamtay
Chát với Tôi
300
Xem theo ngày
«  Tháng 10 2011  »
SuMoTuWeThFrSa
      1
2345678
9101112131415
16171819202122
23242526272829
3031
Tin theo chủ đề
Xe và đời sống [117]
Công nghệ số [88]
Gương - phụ kiện gương [2]
Gương, mặt gương...
Đèn - phụ kiện đèn [4]
Đèn pha, phụ kiện đèn...
Đồ chơi xe hơi [2]
Trà đá quán [35]
Liên kết quảng cáo
Buôn bán phụ tùng!
Đang truy cập

Trực tuyến: 1
Khách: 1
Thành viên: 0
Khu đăng nhập
Video Clip
00:30:34

DTN _Ky thuat sua chua xe may

  • Views:
  • Total comments: 0
  • Rating: 0.0
Tỷ giá tiền tệ