Trang chủ » 2013 » Tháng 2 » 2 » Hạn chế xe cá nhân bằng việc cấp “quota” đăng ký xe
16:43:56 Hạn chế xe cá nhân bằng việc cấp “quota” đăng ký xe | |
Cụ
thể, mới đây Tp HCM vừa ban hành quyết định về kế hoạch bảo đảm trật tự
an toàn giao thông và khắc phục ùn tắc giao thông. Trong đó, UBND TP
yêu cầu triển khai một số giải pháp như nghiên cứu đề tài quản lý các
phương tiện đăng ký mới thông qua giấy chứng nhận quyền mua xe (COE), có
thể hiểu nôm na là một loại "quota-hạn ngạch” trong lĩnh vực giao
thông, chủ yếu nhắm vào ôtô. Đề
xuất trên không hề mới, bởi đầu năm 2012, UBND TP.HCM đã yêu cầu các
đơn vị liên quan phải hoàn thành đề án quản lý các loại xe đăng ký mới
thông qua giấy COE để đề xuất Chính phủ cho thực hiện thí điểm ở TP. Còn
tại Hà Nội, trong tháng 9, UBND TP cũng đã chỉ đạo Sở GTVT Hà Nội
nghiên cứu "kế hoạch cấp quota đăng ký phương tiện mới cho cá nhân theo
lộ trình” để đề xuất đưa vào "Đề án hạn chế phương tiện cá nhân tham gia
giao thông tại các đô thị lớn”. Như
vậy, có thể thấy với tốc độ gia tăng đô thị hóa ở 2 thành phố lớn nhất
cả nước, Hà Nội và TP HCM vẫn đang loay hoay tìm giải pháp khắc phục cho
tình trang ách tắc giao thông "kinh niên” trong các năm gần đây. Trong
năm 2012, cũng đã có khá nhiều đề xuất…táo bạo để trị "căn bệnh” này như
thu phí sử dụng xe cá nhân, phí được quyền mua ôtô/xe máy. Và để gọi là
có quan sát và học tập từ Quốc tế, nhiều chuyên gia đầu ngành đã hiến
kế bằng việc "copy” cách làm từ người bạn Đông Nam Á, quốc đảo
Singapore. Đó là cấp hạn ngạch hoặc bán quyền mua xe cá nhân cho dân.
Điều đáng nói là câu chuyện học tập này có vẻ không được lô-gic cho lắm
khi mà diện tích cả nước Singapore chỉ hơn 1/3 so với Tp HCM, trong khi
Việt Nam lại có đặc điểm chiều dài đất nước với hơn 4.000 km bờ biển,
nhu cầu di chuyển của người dân lớn trong khi phương tiện công cộng chưa
phát triển kịp. Tai
hại hơn, đề xuất cấp "quota” xe cá nhân của Hà Nội và TP HCM lại hoàn
toàn trái luật. Trả lời báo Tuổi Trẻ, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Mạnh Hùng có
nói: "Việc quy định hạn ngạch hay giấy chứng nhận quyền để mua xe thì
Nghị định, Thông tư về luật giao thông không có điều này”. Tuy nhiên,
ông Hùng cũng thừa nhận thực tế là Luật giao thông đường bộ quy định hệ
thống quốc lộ do Bộ GTVT đứng ra quản lý, tổ chức giao thông, nhưng
đường nội ô thuộc về quyền của UBND TP quản lý và việc ra các chính
sách, quy định là do HĐND TP như mức thu lệ phí trước bạ, loại xe được
phép di chuyển… Thế nên trong quá khứ (2005), mới có chuyện TP Hà Nội
ngừng đăng ký xe máy trên 7 Quận dựa trên Thông tư số 02/2003/TT-Bộ Công
An ban hành ngày 13/1/2003 về việc hạn chế một người chỉ được đăng ký
một xe gắn máy (đã trái với quy định của Bộ luật Dân sự và được hủy bỏ
trong tháng 11/2005). Nhắc
lại chuyện cũ để thấy được rằng câu chuyện giải pháp tháo gỡ ùn tắc
giao thông luôn là vấn đề thời sự cho dù chúng ta đã bước sang thập niên
mới ngót 2 năm có lẻ. Nhưng vì "bí” trong quản lý và điều hành mà 2
thành phố đầu tầu của cả nước lại luẩn quẩn quay trở về những biện pháp
có phần "vi hiến” mà Hà Nội đã có bài học nhãn tiền. Hơn nữa, khi đề
xuất "quota” xe cá nhân, thực tế các cơ quan chức năng lại không biết
được số lượng ôtô, xe máy cũ nát mà người dân đã loại bỏ để tìm ra con
số thực tế xe cá nhân đang lưu hành. Vậy nên dư luận có quyền nghi ngờ
biện pháp cấp "quota” xe có thực sự cần thiết hay vì lợi ích nào không
thuộc về người dân chăng? (theo Songmoi.vn)
| |
Danh mục: Xe và đời sống | Lượt xem: 647 | Người đăng: TieuBao |
Tổng bình luận: 0 | |
click ủng hộ vntamtay
Chát với Tôi
Tin theo chủ đề
Xe và đời sống [117] |
Công nghệ số [88] |
Gương - phụ kiện gương
[2]
Gương, mặt gương...
|
Đèn - phụ kiện đèn
[4]
Đèn pha, phụ kiện đèn...
|
Đồ chơi xe hơi [2] |
Trà đá quán [35] |
Tin mới từ diễn đàn
Video Clip
Sự khác biệt giữa chó và mèo
- Views:
- Total comments: 0
- Rating: 0.0
Từ khóa tìm nhiều
Tỷ giá tiền tệ