Trang chính » Tin bài » Quán Ôtô & Xe máy |
Ford gây “sốc” với động cơ Ecoboss 1 lít 177 mã lực
28-Feb-12, 13:55:24 | |
Cách đây chưa lâu, ngày 12/9/2011 tại
Triển lãm Quốc tế Frankfurt 2011, Ford đã giới thiệu động cơ 1 lít 3 xy
lanh công nghệ EcoBoost. Ford dự kiến động cơ 1 lít này sẽ lắp đặt trên
Ford Focus, C-Max, và B-Max vào năm 2012, thay cho động cơ EcoBoost 1,6
lít. Tuy chỉ 1 lít nhưng theo Ford, động cơ EcoBoost 1 lít này có tính
năng không thua động cơ 1,6 lít và rất tiết kiệm nhiên liệu.
Động cơ Ecoboost sẽ được trang bị cho Focus thế hệ sau này
Đầu tháng 2 vừa qua, Ford cho biết hãng
sẽ trang bị Ecoboost Zetec 1.0 lít trên Focus với công suất được nâng
lên 123 mã lực, và sẽ bán tại châu Âu với giá khởỉ điểm 17.745 euro
(27.932 USD). Đây được xem là EcoBoost 1 lít thế hệ thứ nhất vì đã được
trang bị trên xe thương mại đầu tiên.
Cuối tuần trước, ông Gunnar Herrmann,
Giám đốc thương hiệu Focus đã tiết lộ với Autocar một tin gây sửng sốt:
Ford đã sản xuất thành công động cơ Ecoboss 1 lít thế hệ kế tiếp có công
suất 177 mã lực. Như vậy chỉ trong thời gian ngắn, nhóm nghiên cứu phát
triển động cơ 1 lít đã có những bước tiến rất dài. Và đây được xem là
động cơ kế tiếp thế hệ thứ nhất.
EcoBoost thế hệ thứ nhất
Đối với nhiều thương hiệu, động cơ dưới
1.000 cc không có gì lạ, nhiều công ty đã sản xuất động cơ dưới 500 cc.
Nhưng đối với Ford, động cơ 1 lít hay chính xác là 999 cc, 3 xy lanh là
động cơ nhỏ nhất của công ty, và cũng là động cơ nhỏ nhất được trang bị
công nghệ tiết kiệm nhiên liệu EcoBoost (vốn chỉ được trang bị cho các
động cơ từ 1,6 đến 3,5 lít).
Động cơ Ecoboost 1.0 lít của Ford Sau khi được trang bị động cơ 1.0 lít
Ecoboost Zetec kết hợp hộp số tay 6 cấp, và dẫn động cầu trước, các tính
năng của Focus có nhiều thay đổi đáng ngạc nhiên như: tốc độ tối đa lên
đến 208 km/giờ (129 mph), mức tiêu hao nhiên liệu đạt 4,163 lít/100 km
(56.5 mpg), và mức phát thải CO2 trung bình 114g/km, công suất 123 mã
lực ở vòng quay 6.000/ phút; Mô men xoắn 125 lb- ft ở vòng quay 1.500
đến 45.000 vòng /phút.
Cũng như các động cơ Ecoboost khác,
trên Ecoboost 1 lít, Ford cũng trang bị các công nghệ như turbo tăng áp,
phun nhiên liệu trực tiếp, và bổ sung thêm công nghệ Ti-VCT thay đổi
thời gian đóng mở van độc lập ở 2 trục cam. EcoBoost 1 lít còn được tăng
cường nhiều biện pháp thông minh giúp cho động cơ 1 lít có những tính
năng nổi trội hơn đàn anh. Những cải tiến của Ecoboost thế hệ thứ nhất
có thể nhận thấy như: ở vòng quay 250.000 vòng/phút, cho phép Turbo tăng
áp hầu như luôn đáp ứng kịp thời yêu cầu của động cơ (từ vòng quay
1.500 đến 4.500 vòng/phút) để sản sinh mô men xoắn 125 lb- ft, và đạt
sức mạnh với 123 mã lực.
Cổ góp khí xả đúc liền khối trên đầu xy
lanh giúp giảm tiếng ồn, giảm nhiệt độ khí xả và loại bỏ khí độc hại
cũng như tăng hiệu suất động cơ. Thiết kế mới cũng giúp xe chạy êm hơn.
Bên cạnh đó, động cơ được trang bị hệ thống làm mát chéo cho phép làm
nóng phần thân xi-lanh trước đỉnh xi-lanh, rất hữu ích khi chạy với vận
tốc cao, hoặc làm nóng khi khởi động , đặc biệt vào mùa đông vì giảm
được lượng nhiên liệu tiêu thụ.
Một điểm khác biệt của Ecoboost 1 lít
là ở phần blốc máy, Ford sử dụng vật liệu nhôm pha gang ở một số bộ phận
có chọn lọc giúp giảm tới 50% năng lượng cần thiết khi khởi động. Các
chi tiết động cơ cũng được mạ một lớp hợp kim đặc biệt để giảm ma sát và
tăng độ bền đông cơ.
Để giảm lực ma sát giữa pít tông và xy
lanh, giữa tay bi en (dên) và trục khuỷu có một chi tiết trung gian được
thiết kế lệch góc, việc này không chỉ tăng hiệu suất mà còn giảm được
tiếng ồn của động cơ.
Hai xích truyền động (sên cam) được
ngâm hoàn toàn trong dầu nhờn, giúp giảm được tiếng ồn, tuy sên cam chịu
nhiều lực cản của dầu nhờn hơn, ảnh hưởng chút ít đến hiệu suất của
động cơ.
EcoBoost sau thế hệ 1
Theo nhiều nguồn tin, phiên bản động cơ
1.0 lít, 177 mã lực chưa hẳn sẽ đi vào sản xuất hàng loạt. Tạp chí
Autocar còn cho rằng Ford đang nghiên cứu để kết hợp loại động cơ này
đồng thời với một bộ siêu tăng áp chạy điện và một bộ tăng áp thông
thường. Nhiều khả năng, động cơ Ecoboost 1.0 lít sẽ được sử dụng trong
các phiên bản thể thao thuộc dòng Focus và Fiesta.
Ông Herrman cũng cho biết thêm các loại
động cơ Ecoboost 1,0 lít thông thường hiện nay với hai khoảng công suất
là 99 và 123 mã lực sẽ dần thay thế các loại động cơ xăng tăng áp 1,6
lít trong các mẫu xe của Ford sau này. Hiện nay Ford vẫn chưa công bố
chi tiết những cải tiến giúp cho động cơ tăng thêm 54 mã lực.
(theo Autoblog, Auto Car) | |
Lượt xem: 699 | Lượt tải: 0 | Đánh giá: 0.0/0 |
Tổng bình luận: 0 | |
click ủng hộ vntamtay
Chát với Tôi
Tin theo chủ đề
Quán Ôtô & Xe máy [46] |
Quán công nghệ số [26] |
Tin mới từ diễn đàn
Video Clip
Quảng cáo Mercedes- Kate Upton “đốt mắt” phái mạnh
- Views:
- Total comments: 0
- Rating: 0.0
Từ khóa tìm nhiều
Tỷ giá tiền tệ