TieuBao | Ngày: Thứ 2, 03-Sep-12, 10:29:40 | Bài viết # 1 |
Nhóm: Administrator
Số bài viết: 3090
Khen thưởng: 3
Được cảm ơn: 10001
Trạng thái: Offline
| Cuộn bôbin đánh lửa xe là một biến áp.
Kết cấu: - Cuộn sơ cấp có số vòng dây ít và tiết diện lớn tương ứng với dòng điện lớn (#15A) và điện áp thấp (12 V). Điện trở của cuộn sơ cấp khoảng 0,6 đến 0,8 Ohm. - Cuộn cao áp thứ cấp có số vòng dây nhiều và tiết diện nhỏ tương ứng với dòng điện nhỏ (#5A) và điện áp cao (20 - 50 KV). Điện trở của cuộn thứ cấp khoảng 5000 đến 7000 Ohm. (trị số chính xác của từng bobin tương ứng với từng thiết kế kệ thống đánh lửa của từng xe phải tham chiếu trong sổ kỹ thuật của xe) Liên hệ giữa Bôbin lửa và mạch đánh lửa IC là: Mạch sơ cấp của IC sẽ cấp và ngắt nguồn cung cấp cho cuộn sơ cấp của bobin lửa (việc nầy đến xuất hiện dòng cảm ứng cao áp trên cuộn thứ cấp và tạo tia lửa trên bougie ). Như thế trở kháng của cuộn sơ cấp và mạch IC phải "phối hợp trở kháng" với nhau. Nếu "tải" (cuộn sơ cấp bobin) quá lớn so với khả năng của nguồn (IC) thì IC sẽ hỏng hoặc có tuổi thọ giảm và ngược lại. - Việc bobin là loại khô hay dầu thì không phải là vấn đề chính. Cái chính là các thông sô kỹ thuật của chúng. Bobin dầu có chỉ ưu điểm là giải nhiệt và có điện môi (cách điện) tốt hơn.
có thể kiểm tra như sau: - Sau khi cho xe chạy chừng 30' dùng tay sờ thử xem bobin có quá nóng không. Nếu nó chỉ ấm, không đến độ tay cảm thấy khó chịu là được. - Kiển tra điện trở của 2 cuộn sơ cấp và thứ cấp. Nếu nó tương đương với trị số của cái cũ (gốc) thì OK. Lưu ý: Vì điện trở của cuộn sơ cấp nhỏ. Nên chỉ có thể đo chính xác bằng đồng hồ đo Ohm dùng mạch cầu Wheatston. Nếu dùng đồng hồ vạn năng thì sai số lớn => không chính xác.
TRẺ DÙNG SỨC KHỎE KIẾM TIỀN-GIÁ DÙNG TIỀN MUA SỨC KHỎE
NHỮNG GÌ CON NGƯỜI KHÔNG NGHĨ TỚI LẠI XẢY RA TRONG ĐỜI
|
|
|
|