TieuBao | Ngày: Chủ nhật, 13-Nov-11, 20:43:56 | Bài viết # 1 |
Nhóm: Administrator
Số bài viết: 3090
Khen thưởng: 3
Được cảm ơn: 10001
Trạng thái: Offline
| Theo đánh giá của các chuyên gia, turbo điện giúp cho động cơ xăng tăng thêm 20% hiệu quả nhiên liệu, đạt mức tiết kiệm nhiên liệu 40% như động cơ diesel.
Cuối tuần qua, BMW chính thức đăng ký bằng sáng chế turbo tăng áp điện (electric turbocharger ) ở Đức. Sự kiện này đánh dấu bước ngoặt trong lĩnh vực công nghệ cuả ngành công nghiệp ôtô. Turbo điện – cuộc cách mạng mới cuả BMW Khác với turbo tăng áp truyền thống với phương thức vận hành có nhược điểm: Khi động cơ cần tăng tốc, cần nhiều khí nén thì turbin lại chạy yếu do thoát khí ít vì động cơ còn chạy chậm, không tạo đủ động năng cho compressor (bộ phận nén khí). Khi xe đã chạy ổn định, không cần nhiều khí nén, động năng dẫn đến compessor trở nên dư thừa. Turbo tăng áp điện (hay turbo lai (hybrid)) ra đời khắc phục những nhược điểm cuả turbo tăng áp thông thường. Điểm khác biệt ở chỗ bộ phận nén khí (compressor ) vừa được cung cấp động năng từ turbin vừa được cung cấp động năng từ động cơ điện. Khi xe tăng tốc cần nhiều khí nén, compessor sẽ nhận thêm động năng từ động cơ điện để đáp ứng đầy đủ và kịp thời nhu cầu khí nén. Khi xe chạy ổn định hay khi xuống dốc, nhu cầu khí nén ít đi, động cơ điện của turbo sẽ biến thành máy phát điện, lúc này động năng thừa từ turbin được biến thành điện năng để lưu trữ sử dụng khi tăng tốc hay khi lên dốc. Động cơ điện của turbo được liên kết với turbin và compressor thông qua 2 ly hợp (clutch). Khi cấp động năng cho compressor, ly hợp compressor được đóng và ly hợp turbin được ngắt. Ngược lại, khi động cơ trở thành máy phát điện để tích trữ năng lượng, ly hợp compressor được ngắt và ly hợp turbin được kết nối. Việc đóng mở 2 ly hợp và chuyển đổi chức năng động cơ điện được phối hợp nhịp nhàng với hệ thống phun nhiên liệu điện tử, đóng mở su báp điện tử được điều phối bởi bộ điều khiển trung tâm. 40 năm trước, Turbo tăng áp đã tạo ra một cuộc cách mạng về hiệu suất động cơ đốt trong rất ấn tượng. Nhờ turbo tăng áp, xe diesel có thể tiết kiệm được 40% và xe xăng tiết kiệm được 20% nhiên liệu. Và với công nghệ mới, theo đánh giá của các chuyên gia, turbo điện giúp cho động cơ xăng tăng thêm 20% hiệu quả nhiên liệu, đạt mức tiết kiệm nhiên liệu 40% như động cơ diesel hiện nay. BMW sẽ trang bị turbo điện trên F80 M3 thế hệ mới, dự kiến sẽ ra mắt vào năm 2014. Sơ đồ vận hành turbo điện: 1- Tổng thể 2- Turbin 2’- Trục turbin 3- Compressor 3’- Trục compressor 4- Động cơ điện cũng là máy phát điện 5- Trục turbo 6- Ly hợp bên phía turbin 7- Ly hợp bên phía compressor 8- Nhông truyền lực giữa trục turbo và động cơ điện (4)
(Theo leflanenews)
TRẺ DÙNG SỨC KHỎE KIẾM TIỀN-GIÁ DÙNG TIỀN MUA SỨC KHỎE
NHỮNG GÌ CON NGƯỜI KHÔNG NGHĨ TỚI LẠI XẢY RA TRONG ĐỜI
|
|
|
|