[ Tin nhắn mới · Thành viên · Quy tắc diễn đàn · Tìm kiếm · RSS]
THỐNG KÊ DIỄN ĐÀN
BÀI VIẾT MỚICHỦ ĐỀ SÔI ĐỘNGTHÀNH VIÊN TÍCH CỰCTHÀNH VIÊN MỚI
  • Chồng Nhâm Thâ... (1)
  • Bộ sách về tử ... (1)
  • Thuốc chữa bện... (1)
  • Bệnh nhiệt miệ... (0)
  • Tạo màng ngăn ... (0)
  • Tổng Hợp về YA... (13)
  • Tăng font chữ ... (13)
  • Tử vi năm Nhâm... (11)
  • Phong thủy cho... (10)
  • Thái cực quyền... (8)
  • TieuBao
  • kcdl
  • havanchan55
  • minzjkute
  • 12a3
  • huyenntn17fsoft
  • trininh0610
  • linhphuongcva
  • xedayinoxaht
  • matkinhauviet11
    • Page 1 of 1
    • 1
    DIỄN ĐÀN_VNTAMTAY » CHUYÊN TRANG XE HAI BÁNH » PHANH - TREO - VỎ - XÍCH » Nhông - sên - dĩa: kiểm tra và bảo dưỡng (Nhông - sên - dĩa: kiểm tra và bảo dưỡng)
    Nhông - sên - dĩa: kiểm tra và bảo dưỡng
    TieuBaoNgày: Thứ 6, 04-May-12, 09:00:39 | Bài viết # 1


    Nhóm: Administrator
    Số bài viết: 3090
    Khen thưởng: 3
    Được cảm ơn: 10001
    Trạng thái: Offline
    Nhông, sên và dĩa là "bộ ba" tạo thành một hệ thống khép kín góp phần không nhỏ cho quá trình vận hành của một chiếc xe và là một phần không thể thiếu của hầu hết các loại xe gắn máy thông dụng.

    Do đó, việc quan tâm kiểm tra, bảo dưỡng là việc làm cần thiết nhằm góp phần cho chiếc xe của bạn luôn trong trạng thái hoạt động hiệu quả nhất. Đồng thời đảm bảo an toàn cho chính bạn và cho cả "chiến mã" thân yêu của mình.

    Bạn có thể nhận biết hệ thống này hoạt động kém hiệu quả bằng các "triệu chứng" sau:
    • Khi vô số cho xe chuyển động có cảm giác như xe không "bốc", hoặc khi chuyển đổi số để tăng tốc xe hay bị giật, xe chạy rất yếu...
    • Lúc tăng ga đột ngột nghe tiếng lách cách phát ra tại hộp chắn sên, điều này cho thấy sên đã bị giãn và độ chùng của sên vượt quá mức cho phép.

    Kiểm tra nhông, sên, dĩa:

    1. Kiểm tra sên:
    - Tắt máy, dựng xe bằng chống đứng và để xe ở tình trạng không số.

    - Tháo nắp kiểm tra (trên hộp chắn sên). Dùng ngón tay dịch chuyển sên lên xuống. Độ chùng theo phương đứng của sên thông thường (trong khoảng cho phép) từ 25 – 35mm (1,0 - 1,4inch).
    - Khi kiểm tra, bạn nên lặp lại quá trình này vài lần tại các vị trí khác nhau bằng cách quay bánh xe, dừng lại và kiểm tra. Độ chùng của sên là không thay đổi. Nếu sên chỉ bị chùng vài chổ thì có thể do vài mắt sên bị xoắn và bó lại, để tránh trường hợp này thì sên cần được thường xuyên bôi trơn.

    2. Kết hợp kiểm tra xem xét cả nhông, dĩa và sên:
    - Tháo hộp chắn sên, nắp che nhông (đuôi cá) ra khỏi xe.
    - Kiểm tra các răng trên dĩa và nhông có trở nên quá nhọn (do bị mài mòn) hoặc mẻ, gẫy... hay không?
    - Sên có còn ôm khít vào những răng cưa của dĩa và nhông (do sên bị mòn, giãn) hay không?
    - Dùng dung môi khó cháy làm sạch sên, sau đó kiểm tra sên có bị hư con lăn, lỏng chốt nối, hoặc những dấu hiệu không thể bảo dưỡng.

    Tháo hộp chắn sẹn, nắp che nhông ra khỏi xe để kiểm tra sên, nhông và dĩa...

    - Nếu phát hiện các hiện tượng nêu trên bạn cần phải thay mới cả "bộ ba" này để đảm bảo cho xe hoạt động với hiệu suất tốt nhất, bởi nếu chỉ thay 1 hoặc 2 trong 3 bộ phận trên thì có thể giữa các bộ phận này không trùng khớp với nhau và dẫn đến chóng hỏng cho bộ phận vừa thay.
    - Nếu nhận thấy nhông, sên, dĩa vẫn còn có thể sử dụng được thì bạn có thể tự làm hoặc nhờ thợ tăng hoặc cắt bớt một vài đốt. Tuy nhiên việc cắt bớt sên chỉ biện pháp tạm thời và bạn không nên kéo dài hay thực hiện nhiều lần sẽ có hại cho các bộ phận truyền động khác của xe, thậm chí gây nguy hiểm cho bản thân người sử dụng.

    *Chú ý: Sau khi tăng chỉnh sên, độ dịch chuyển tự do của bàn đạp phanh sau sẽ thay đổi vì bánh xe đã có sự dịch chuyển lúc ta điều chỉnh độ chùng của sên. Bạn nên kiểm tra lại độ dịch chuyển của bàn đạp phanh sau và điều chỉnh (nếu cần) trước khi cho xe vận hành.

    Bảo dưỡng:
    - Tuổi thọ của sên phụ thuộc vào sự điều chỉnh và bôi trơn hợp lý. Việc bảo dưỡng không tốt có thể nhanh chóng làm mòn, hư hỏng cho nhông, sên, dĩa. Tùy theo điều kiện sử dụng xe của từng nơi (xe hoạt động nơi có nhiều bụi bẩn, cát, v.v. thì cần bảo dưỡng thường xuyên hơn).
    - Bôi trơn cho sên bằng loại dầu dùng cho hộp số hoặc dầu dùng để bôi trơn sên có bán trên thị trường.
    - Khi bôi nên cho dầu vào được mọi mắt xích để dầu len vào các dĩa sên, chốt sên, đệm sên và con lăn.
    - Khi sên bị dơ bẩn, nó cần phải được tháo ra làm sạch trước khi bôi trơn.

    Nhông, sên và dĩa là "bộ ba" tạo thành một hệ thống khép kín góp phần không nhỏ cho quá trình vận hành của một chiếc xe và là một phần không thể thiếu của hầu hết các loại xe gắn máy thông dụng.

    Do đó, việc quan tâm kiểm tra, bảo dưỡng là việc làm cần thiết nhằm góp phần cho chiếc xe của bạn luôn trong trạng thái hoạt động hiệu quả nhất. Đồng thời đảm bảo an toàn cho chính bạn và cho cả "chiến mã" thân yêu của mình.

    Bạn có thể nhận biết hệ thống này hoạt động kém hiệu quả bằng các "triệu chứng" sau:
    • Khi vô số cho xe chuyển động có cảm giác như xe không "bốc", hoặc khi chuyển đổi số để tăng tốc xe hay bị giật, xe chạy rất yếu...
    • Lúc tăng ga đột ngột nghe tiếng lách cách phát ra tại hộp chắn sên, điều này cho thấy sên đã bị giãn và độ chùng của sên vượt quá mức cho phép.

    Kiểm tra nhông, sên, dĩa:

    1. Kiểm tra sên:
    - Tắt máy, dựng xe bằng chống đứng và để xe ở tình trạng không số.

    - Tháo nắp kiểm tra (trên hộp chắn sên). Dùng ngón tay dịch chuyển sên lên xuống. Độ chùng theo phương đứng của sên thông thường (trong khoảng cho phép) từ 25 – 35mm (1,0 - 1,4inch).
    - Khi kiểm tra, bạn nên lặp lại quá trình này vài lần tại các vị trí khác nhau bằng cách quay bánh xe, dừng lại và kiểm tra. Độ chùng của sên là không thay đổi. Nếu sên chỉ bị chùng vài chổ thì có thể do vài mắt sên bị xoắn và bó lại, để tránh trường hợp này thì sên cần được thường xuyên bôi trơn.

    2. Kết hợp kiểm tra xem xét cả nhông, dĩa và sên:
    - Tháo hộp chắn sên, nắp che nhông (đuôi cá) ra khỏi xe.
    - Kiểm tra các răng trên dĩa và nhông có trở nên quá nhọn (do bị mài mòn) hoặc mẻ, gẫy... hay không?
    - Sên có còn ôm khít vào những răng cưa của dĩa và nhông (do sên bị mòn, giãn) hay không?
    - Dùng dung môi khó cháy làm sạch sên, sau đó kiểm tra sên có bị hư con lăn, lỏng chốt nối, hoặc những dấu hiệu không thể bảo dưỡng.

    Tháo hộp chắn sẹn, nắp che nhông ra khỏi xe để kiểm tra sên, nhông và dĩa...

    - Nếu phát hiện các hiện tượng nêu trên bạn cần phải thay mới cả "bộ ba" này để đảm bảo cho xe hoạt động với hiệu suất tốt nhất, bởi nếu chỉ thay 1 hoặc 2 trong 3 bộ phận trên thì có thể giữa các bộ phận này không trùng khớp với nhau và dẫn đến chóng hỏng cho bộ phận vừa thay.
    - Nếu nhận thấy nhông, sên, dĩa vẫn còn có thể sử dụng được thì bạn có thể tự làm hoặc nhờ thợ tăng hoặc cắt bớt một vài đốt. Tuy nhiên việc cắt bớt sên chỉ biện pháp tạm thời và bạn không nên kéo dài hay thực hiện nhiều lần sẽ có hại cho các bộ phận truyền động khác của xe, thậm chí gây nguy hiểm cho bản thân người sử dụng.

    *Chú ý: Sau khi tăng chỉnh sên, độ dịch chuyển tự do của bàn đạp phanh sau sẽ thay đổi vì bánh xe đã có sự dịch chuyển lúc ta điều chỉnh độ chùng của sên. Bạn nên kiểm tra lại độ dịch chuyển của bàn đạp phanh sau và điều chỉnh (nếu cần) trước khi cho xe vận hành.

    Bảo dưỡng:
    - Tuổi thọ của sên phụ thuộc vào sự điều chỉnh và bôi trơn hợp lý. Việc bảo dưỡng không tốt có thể nhanh chóng làm mòn, hư hỏng cho nhông, sên, dĩa. Tùy theo điều kiện sử dụng xe của từng nơi (xe hoạt động nơi có nhiều bụi bẩn, cát, v.v. thì cần bảo dưỡng thường xuyên hơn).
    - Bôi trơn cho sên bằng loại dầu dùng cho hộp số hoặc dầu dùng để bôi trơn sên có bán trên thị trường.
    - Khi bôi nên cho dầu vào được mọi mắt xích để dầu len vào các dĩa sên, chốt sên, đệm sên và con lăn.
    - Khi sên bị dơ bẩn, nó cần phải được tháo ra làm sạch trước khi bôi trơn.


    TRẺ DÙNG SỨC KHỎE KIẾM TIỀN-GIÁ DÙNG TIỀN MUA SỨC KHỎE

    NHỮNG GÌ CON NGƯỜI KHÔNG NGHĨ TỚI LẠI XẢY RA TRONG ĐỜI
     
    DIỄN ĐÀN_VNTAMTAY » CHUYÊN TRANG XE HAI BÁNH » PHANH - TREO - VỎ - XÍCH » Nhông - sên - dĩa: kiểm tra và bảo dưỡng (Nhông - sên - dĩa: kiểm tra và bảo dưỡng)
    • Page 1 of 1
    • 1
    Search:

    click ủng hộ vntamtay
    Chát với Tôi
    300
    Liên kết quảng cáo
    Buôn bán phụ tùng!
    Đang truy cập
    Khu đăng nhập
    Video Clip
    00:07:39
    Tỷ giá tiền tệ