Trang chính » Tin bài » Quán Ôtô & Xe máy

Tiêu chuẩn hóa khóa điện tử ô tô
18-Dec-11, 14:00:53
Việc tiêu chuẩn hóa thời gian bấm tắt máy để giải quyết tình trạng người lái xe hoảng loạn.

Cơ quan an toàn giao thông Mỹ (NHTSA) vừa tiêu chuẩn hóa khóa công tắc vô tuyến (keyless ignitions) để lái xe có thể tắt máy nhanh trong trường hợp xe tăng tốc ngoài ý muốn. Đây là trường hợp đã từng xảy ra tai nạn tử vong cho khách hàng Toyota và hãng này phải triệu hồi kỷ lục vào 2 năm 2009 và 2010 với 10 triệu xe.
 
 
Công tắc vô tuyến (keyless ignitions) vừa được NHTSA phê chuẩn 
 
Nguyên nhân bắt nguồn từ sự việc một gia đình người Mỹ bảo hành xe ở một đại lý của Toyota và được đại lý cho thuê chiếc Lexus ES-350. Khi đang vận hành, xe tăng tốc đột ngột khiến cả gia đình rơi xuống vực và đều bị tử vong. Giả thuyết đặt ra là người lái xe đã bị lúng túng do nút tắt máy ở Lexus khác với ở Toyota mà anh thường điều khiển.
 
 
Nút khởi động và tắt máy 
 
Khác với những xe đời cũ, thường khởi động bằng khóa công tắc cơ khí, xe đời mới dùng khóa điện tử không dây. Khi có chìa khóa điện tử trong túi, ngồi trong xe, khóa công tắc đã tự động mở nguồn, và tài xế chỉ cần bấm vào nút khởi động, xe sẽ nổ máy; nút này cũng đồng thời là nút tắt máy.
 
Tuy nhiên, thời gian bấm - nhả để tắt máy của mỗi xe lại khác nhau. Một số xe có ấn định thời gian bấm giữ nút để tắt máy, nếu bấm và giữ luôn, không nhả thì xe không tắt máy. Một số lái xe trong lúc lúng túng có thể đã bấm giữ luôn chứ không bấm nhả.
 
Việc tiêu chuẩn hóa thời gian bấm tắt máy để giải quyết tình trạng người lái xe hoảng loạn đồng thời cũng hạn chế thời gian xe nổ máy trong nhà để xe nhằm hạn chế ô nhiễm CO2 trong không gian kín.
 
Theo NHTSA quy định mới về quãng thời gian tiêu chuẩn để tắt máy là bấm nút nửa giây. Hồi đầu năm, hiệp hội các Kỹ sư Ô tô đã đề xuất thời gian từ nửa giây đến 2 giây. Nhưng NHTSA cho rằng kéo dài thời gian tắt máy sẽ làm tai nạn trầm trọng thêm nên đã quy định chỉ sau khi bấm nút nửa giây xe phải tắt máy.
 
Nhận định lại tai nạn trước đây của khách hàng Toyota, NHTSA cho biết, xe Lexus ES-350 đã gây tai nạn khiến cả 4 người trên xe tử vong là do hệ thống khóa không dây phải tốn 3 giây bấm và giữ nút mới tắt máy.
 
Quy định này không tốn kém cho người sử dụng và nhà sản xuất ô tô vì chỉ cần điều chỉnh việc cài đặt hệ thống khóa điện tử theo tiêu chuẩn thống nhất. Liên Hiệp các nhà sản xuất ô tô cho biết họ sẵn sàng điều chỉnh khóa điện tử khi tiêu chuẩn thống nhất được ban hành.
 
Dự thảo này sẽ trở thành quy định và có hiệu lực khi được đăng trên công báo vào ngày 12/12.

(theo Bloomberg, Ô tô Xe Máy)
Danh mục: Quán Ôtô & Xe máy | Người đăng: TieuBao
Lượt xem: 295 | Lượt tải: 0 | Đánh giá: 0.0/0
Tổng bình luận: 0
avatar
click ủng hộ vntamtay
Chát với Tôi
300
Tin theo chủ đề
Liên kết quảng cáo
Buôn bán phụ tùng!
Đang truy cập

Trực tuyến: 1
Khách: 1
Thành viên: 0
Khu đăng nhập
Video Clip
Tỷ giá tiền tệ