[ Tin nhắn mới · Thành viên · Quy tắc diễn đàn · Tìm kiếm · RSS]
THỐNG KÊ DIỄN ĐÀN
BÀI VIẾT MỚICHỦ ĐỀ SÔI ĐỘNGTHÀNH VIÊN TÍCH CỰCTHÀNH VIÊN MỚI
  • Chồng Nhâm Thâ... (1)
  • Bộ sách về tử ... (1)
  • Thuốc chữa bện... (1)
  • Bệnh nhiệt miệ... (0)
  • Tạo màng ngăn ... (0)
  • Tổng Hợp về YA... (13)
  • Tăng font chữ ... (13)
  • Tử vi năm Nhâm... (11)
  • Phong thủy cho... (10)
  • Thái cực quyền... (8)
  • TieuBao
  • kcdl
  • havanchan55
  • minzjkute
  • 12a3
  • adjmkun60
  • thaybalau
  • huyenntn17fsoft
  • trininh0610
  • linhphuongcva
    • Page 1 of 1
    • 1
    DIỄN ĐÀN_VNTAMTAY » CHUYÊN TRANG ÔTÔ » ĐỘNG CƠ - LY HỢP - HỘP SỐ » Xử lý khi động cơ không nổ máy (Phần 1) (Xử lý khi động cơ không nổ máy (Phần 1))
    Xử lý khi động cơ không nổ máy (Phần 1)
    TieuBaoNgày: Chủ nhật, 01-Jan-12, 09:01:54 | Bài viết # 1


    Nhóm: Administrator
    Số bài viết: 3090
    Khen thưởng: 3
    Được cảm ơn: 10001
    Trạng thái: Offline
    Bước 1:
    Bất cứ khi nào bạn có một vấn với các bộ phận điều khiển điện như là động cơ, hộp số, thắng ABS hay hệ thống túi khí, hãy kiểm tra tất cả cầu chì bằng cách sử dụng một đèn thử và kiểm tra hộp phân phối điện dưới nắp capo, hộp cầu chì dưới bảng taplô. Nếu tất cả cầu chì kiểm tra là ok ta tiếp tục bước tiếp theo.

    Bước 2:

    Để kiểm tra các vấn đề với các bộ phận điều khiển điện như là điều khiển động cơ, hộp số, hệ thống thắng ABS hay hệ thống túi khi và tất cả cầu chì kiểm tra là “OK”, một máy scan các mã lỗi thì cần thiết để nhận ra các hệ thống sự cố. Sử dụng công cụ quét đơn giản để tìm các mã hư hỏng , nếu chúng liên quan tới vấn đề đặc trưng, như mã hư hỏng ở một cảm biến vị trí cốt máy.

    Nếu như mã code tìm được không liên quan đến vấn đề cấp thiết như mã code “EVAP” hãy bỏ qua nó cho đến sau này, sau khi xe đã hoạt động. Lí do chúng ta sữa chữa các mã code không liên quan sau khi động cơ hoạt động là bởi vì có lúc các mã code hư hỏng có thể được tạo ra bởi động cơ không hoạt động, thực chất ở nó không có hư hỏng. Nhưng bạn cũng có thể nói, nếu động cơ không hoạt động có phải là nó có một mã code hư hỏng nào đó không?

    Thỉnh thoảng tình trạng này xảy ra và sẽ không được phát hiện bởi máy tính, ví dụ: nếu bơm nhiên liệu hư hỏng, máy tính không thể phát hiện ra sự hư hỏng này, như vậy động cơ không khởi động được và máy tính thì nghĩ rằng mọi thứ đều ổn mà không có mã code. Nếu không có mã code hư hỏng nào tiến hành bước tiếp theo.

    Bước 3:

    Các bugi trong động cơ được sử dụng để đốt cháy hỗn hợp nén không khí nhiên liệu. Nếu tình trạng của các bugi bị đóng cáu bẩn do dư nhiên liệu hay Carbon thì động cơ sẽ không khởi động hoặc là nổ ngược, nổ không đều. Tháo tất cả các bugi để kiểm tra tình trạng của chúng, nếu cần phải thay thế chúng bởi các cái mới và kiểm tra lại hệ thống. Nếu các bugi ok ta tiến hành bước tiếp theo.

    Bước 4:

    Để xác định được tỉ số nén động cơ. Tháo các bugi ra và thực hiện việc kiểm tra tỉ số nén trên từng xi lanh bởi dụng cụ kiểm tra tỉ số nén. Tỉ số nén trên các xi lanh phải gần như nhau. Khởi động động cơ cho trục khuỷu quay khoảng 5 giây, thông thường tỉ số nén phải nằm trong khoảng 125-160 psi. Nếu không hoặc ít hơn thì phải kiểm tra thêm các bộ phận khác, lí do thông thường nhất mà một động cơ mất tỉ số nén là dây đai cam hoặc xích cam hỏng.

    Nếu tỉ số nén không có hoặc thấp hơn tiêu chuẩn hay tháo nắp châm dầu động cơ và quan sát sự quay trục cam khi động cơ đã quay. Nếu trục cam không quay điều này có nghĩa là đai cam hay xích cam đã bị hỏng. Nếu động cơ có một đai cam và bạn không thể thấy nó một cách dễ dàng, hãy tháo tất cả các ốc của nắp chụp đai cam để quan sát đai cam và trục cam. Đôi lúc đai cam hoặc xích cam có thể nhảy làm cho trục cam mất sự tương quan với trục khuỷu và bởi vậy làm cho tỉ số nén thấp. Phương pháp kiểm tra tốt nhất cho tình trạng này là tháo nắp chụp đai cam hoặc xích cam và kiểm tra dấu thời điểm. Nếu tỉ số nén là ok ta tiến hành bước tiếp theo.


    TRẺ DÙNG SỨC KHỎE KIẾM TIỀN-GIÁ DÙNG TIỀN MUA SỨC KHỎE

    NHỮNG GÌ CON NGƯỜI KHÔNG NGHĨ TỚI LẠI XẢY RA TRONG ĐỜI
     
    TieuBaoNgày: Thứ 7, 07-Jan-12, 20:57:34 | Bài viết # 2


    Nhóm: Administrator
    Số bài viết: 3090
    Khen thưởng: 3
    Được cảm ơn: 10001
    Trạng thái: Offline
    Bước 5:
    Kiểm tra đầu ra hệ thống đánh lửa, các hệ thống đánh lửa có thể khác nhau về cấu tạo nhưng dựa trên cùng nguyên lý. Các hệ thống đánh lửa có thể bao gồm một bô bin, cảm biến góc trục khuỷu, cảm biến góc trục cam, các bugi, các dây bugi, delcco…, tùy theo xe, hay đời xe có thể được trang bị khác nhau. Một bô bin tăng áp là thiết bị dùng để chuyển điện áp thấp (12V) thành điện áp cao ( 15.000 - 40.000V). Đó là điện áp cần thiết để phóng được qua khe hở của bugi.

    Hộp ECU sẽ nhận tín hiệu từ nhiều cảm biến như: cảm biến góc quay trục khuỷu, cam biến góc quay trục cam, cảm biến nhiệt độ nước làm mát, cảm biến lưu lượng khí nạp, cảm biến oxy, cảm biến kích nổ…, sau đó ECU sẽ tính toán thời điểm đánh lửa và kích hoạt cuộn dây đánh lửa ( bô bin tăng áp) làm phát ra tia lửa điện ở bugi đúng thời điểm.
    Để thực hiện việc kiểm tra cơ bản tia lửa điện ở đầu ra của dây cao áp bạn phải có một đèn thử và làm theo như sau:

    Vì để kiểm tra tia lửa thì không cần cho động cơ hoạt động nên phải tháo rờ le bơm nhiên liệu. Sau đó dùng đèn thử một đầu kẹp vào một nơi nào đó trên động cơ ( Đầu mass), đầu còn lại là mũi kim cho tiếp xúc với đầu ra của dây cao áp ( đầu đi vào bugi), chú ý là để thấy được tia lửa ta sẽ cho đầu kim ghim vào đầu cao su của dây cao áp. Sau đó ta khởi động động cơ để thấy tia lửa xuất hiện

    Một vài hệ thống đánh lửa có một bô bin trên mỗi bugi. Đây được gọi là hệ thống đánh lửa trực tiếp. Không có dây cao áp trong hệ thống này chỉ là các bô bin điều khiển đánh lửa riêng biệt. Số lượng của bô bin hay các bugi phụ thuộc vào số lượng xi lanh, động cơ được thiết kế với 4 xi lanh, 6 xi lanh, 8 xi lanh…

    Nếu kiểm tra hệ thống đánh lửa thấy tia lửa yếu hoặc không có hãy kiểm tra các cầu chì, cả hai hộp cầu chì dưới nắp capô và dưới bảng taplô. Việc kiểm tra này được thực hiện với một đèn thử. Đèn thử nên sáng trên cả hai cạnh của cầu chì, nếu không thì cầu chì đã hỏng và cần được thay thế. Nếu hệ thống đánh lửa kiểm tra ok, tiến hành bước tiếp theo.

    Bước 6:
    Kiểm tra áp suất hệ thống nhiên liệu với một công cụ đo trên ống phân phối nhiên liệu hoặc ở một đường ống nơi nào đó trong hệ thống, hầu hết các xe phun đơn điểm thì áp suất nằm trong khoảng 13-17 psi. Hầu hết các xe phun đa điểm thì áp suất nằm giữa 40-55psi. Nếu áp suất hệ thống nhiên liệu thì ok ta tiến hành bước tiếp theo.

    Nếu áp suất nhiên liệu không có hoặc thấp hãy kiểm tra cầu chì và rờ le điều khiển bơm nhiên liệu chúng được đặt trong cụm cầu chì, bạn có thể tìm thấy bằng cách kiểm tra sách hướng dẫn sữa chữa, tra tìm sự phân bố cầu chì trên xe. Nếu cầu chì hoặc rờ le đã hỏng hãy thay thế nó với một cái mới và kiểm tra lại.
    Chú ý: Trên một vài xe Ford có một công tắc quán tính để ngắt bơm nhiên liệu trong trường hợp tai nạn. Thỉnh thoảng công tắc này có thể ngẫu nhiên bị kích hoạt làm cho động cơ không khởi động. Nếu xe bị các va đụng trên mặt đường hoặc bởi các xe khác công tắc này có thể bị kích hoạt. Để kiểm tra tình trạng này hãy xác định vị trí công tắc. Ta sẽ thấy có một đèn cảnh báo màu đỏ, nó sẽ kích hoạt nếu công tắc này được ấn xuống. Đẩy công tắc xuống nếu nó không di chuyển xuống thì nó không được kích hoạt và không phải là vấn đề.

    Có một người giúp đỡ để khởi động động cơ trong lúc bạn đặt tay lên rờ le, có phải rờ le nhảy cạch cạch dưới tay của bạn? Nếu như vậy rờ le có thể làm việc, có khả năng là rờ lẽ đã cháy các tiếp điểm bên trong gây ra vấn đề nhưng chúng ta sẽ quay lại vấn đề.
    Tiếp theo, tìm dây cung cấp nguồn cho bơm nhiên liệu, có một vài cách để làm điều này, đầu tiên bạn cần một mạch điện để tìm thấy màu dây cần cho việc kiểm tra, cách tốt nhất để làm điều này là với một cuốn sách hướng dẫn sữa chữa. Thông thường nó nằm trong bó dây gần thùng chứa nhiên liệu.
    Nối mass cho đèn thử và đầu kim của đèn thử ta ghim vào vỏ của dây cấp nguồn tới bơm nhiên liệu, cần một người khởi động động cơ. Nếu đèn thử sáng nhưng không có áp lực bơm thì bơm nhiên liệu đã hỏng và cần được thay thế. Nếu đèn thử không sáng thì rờ le bơm hầu như đã bị hỏng, thay thế nó với một cái mới và kiểm tra lại. Có một khả năng, dây cấp nguồn cho rờ le đã hỏng nhưng nó không xảy ra thông thường. Nếu trường hợp này xảy ra cần có sách hướng dẫn sữa chữa để xác định được dây nguồn cung cấp cho rờ le.

    Bước 7:
    Kiểm tra mạch điện kim phun và điện áp cung cấp cho các kim phun. Việc kiểm tra này sẽ cho ta thấy được nếu hộp ECU có điện áp hoạt động và tín hiệu kích hoạt kim phun. Tháo một giắc nối từ một kim phun ( kim phun nào không quan trọng), dùng đầu dương của đèn thử đã nối mass đặt lên hai chân của giắc kim phun. Cần một người giúp đỡ xoay chìa khóa tới vị trí “ON” nhưng không khởi động động cơ và quan sát dèn thử. Đèn thử nên sáng trên một cạnh của giắc nối.

    Tiếp theo: Đặt một đầu đèn thử tới cực dương của accu để kiểm tra hệ thống mass kích hoạt kim phun, đầu còn lại đặt lên giắc nối điện ngay kim phun. Chú ý là đặt lên cọc mà đèn không sáng. Có một người giúp đỡ khởi động động cơ và quan sát đèn thử, nó phải sáng rồi tắt liên tục. Nếu việc kiểm tra này ok thì tiến hành bước tiếp theo.

    (Chú ý: Nếu như đèn không sáng, hãy ngắt các kim phun còn lại ra và kiểm tra lại. Nếu có một kim phun bị ngắn mạch nó có thể ngắt các kim phun còn lại dẫn đến không có tín hiệu. Để tìm ra kim phun bị ngắn mạch, sau khi tháo hết các giắc nối ra ta sẽ lần lượt cắm từng giắc lại, trong lúc đó thì kiểm tra ở kim phun khác bằng đèn thử như trên. Cho đến khi tím được kim bị hỏng và thay thế nó).
    Ví dụ: Ta tháo hết 4 giắc nối ra. Sau đó cắm lại giắc ở máy 1, trong khi đó ta sẽ kiểm tra tín hiệu ở máy 4, nếu có tín hiệu ( đèn thử nhấp nháy) thì kim phun ở máy 1 là ok, ta tiếp tục cắm ở máy 2. Và tiếp tục kiểm tra nếu ok thì tiếp tục cho đến hết. Nếu tới máy nào mà việc kiểm tra thấy không có tín hiệu, chứng tỏ kim phun đó bị hư và cần thay thế.
    Nếu việc kiểm tra cho thấy rằng không có tín hiệu nhưng hệ thống có nguồn thì hộp ECU không phát tín hiệu tới kim phun. Nếu không có tín hiệu kích hoạt tới kim phun, kim phun sẽ không cho phép nhiên liệu vào trong động cơ. Một vài nguyên nhân phổ biến nhất có thể gây ra tình trạng trạng này bao gồm ngắn mạch ở cảm biến trục khuỷu, ngắn mạch ở cảm biến trục cam hoặc ngắn mạch ECU.

    ( Khi sử dụng thiết bị Scan để tìm code hư hỏng không phải luôn luôn tìm thấy hư hỏng ở cảm biến vị trí trục khuỷu hay cảm biến vị trí trục cam)
    Cố gắng ngắt tất cả các cảm biến không cần thiết. Như: Cảm biến oxy, cảm biến nhiệt độ nước làm mát, cảm biến vị trí bướm ga, cảm biến nhiệt độ khí nạp, cảm biến lưu lượng khí nạp hay áp suất khí nạp và van EGR. Khởi động cho động cơ quay, nếu mạch điện kim phun có lại ( đèn thử sáng), một trong các cảm biến đó bị ngắn mạch làm cho hệ thống không hoạt động. Để xác định được cảm biến nào hỏng, ta lần lượt cắm các giắc điện vào từng cảm biến, trong khi cắm ta quan sát đèn thử, đến khi nào thấy đèn thử không sáng là xác định được cảm biến bị ngắn mạch, thay thế cảm biến đó và ráp lại, kiểm tra lại hệ thống.
    Nếu việc kiểm tra cho thấy rằng giắc nối kim phun không có nguồn trên cả hai chân của giắc bất cứ lúc nào, như vậy hệ thống nguồn đã có vấn đề. Một vài lý do thông thường nhất cho tình trạng này đó là cầu chì, relay, dây nguồn cung cấp cho ECU bị hỏng.
    Một vài xe các dây cung cấp nguồn cho ECU được đặt gần accu và sự ăn mòn có thể ngưng cung cấp điện áp. Nếu tất cả các nguồn đã kiểm tra, hệ thống nối mass cần được kiểm tra, điều này được làm bằng cách đổi đầu đèn thử đặt nó lên cực dương của accu.

    Bây giờ đèn thử sẽ sáng khi được tiếp mass. Sử dụng đèn thử để kiểm tra các hệ thống nối mass chính tới ECU, hầu hết các dây mass là màu đèn nhưng để chắc chắn bạn cần có một cuốn cẩm nang sữa chữa hoặc sơ đồ mạch điện. Cần kiểm tra tất cả các bó dây có dây nối mass, nếu bất cứ dây nào có vấn đề có thể là nguyên nhân làm động cơ có vấn đề.

    Bước 8:
    Nếu động cơ có tỷ số nén, lửa và mạch kim phun nhưng động cơ vẫn không hoạt động, như vậy nó có thể bị nghẹt ở hệ thông xả. Tháo hệ thống xả trước bộ chuyển đổi xúc tác và khởi động động cơ, nếu động cơ hoạt động thì chứng tỏ bộ chuyển đổi hoặc hệ thống xả bị nghẹt. Tháo hệ thống xả để kiểm tra, thay thế các bộ phận hỏng của hệ thống xả, sau đó ráp lại và kiểm tra lại.


    TRẺ DÙNG SỨC KHỎE KIẾM TIỀN-GIÁ DÙNG TIỀN MUA SỨC KHỎE

    NHỮNG GÌ CON NGƯỜI KHÔNG NGHĨ TỚI LẠI XẢY RA TRONG ĐỜI
     
    DIỄN ĐÀN_VNTAMTAY » CHUYÊN TRANG ÔTÔ » ĐỘNG CƠ - LY HỢP - HỘP SỐ » Xử lý khi động cơ không nổ máy (Phần 1) (Xử lý khi động cơ không nổ máy (Phần 1))
    • Page 1 of 1
    • 1
    Search:

    click ủng hộ vntamtay
    Chát với Tôi
    300
    Liên kết quảng cáo
    Buôn bán phụ tùng!
    Đang truy cập
    Khu đăng nhập
    Video Clip
    00:01:39

    Cat vs. Alligator

    • Views:
    • Total comments: 0
    • Rating: 0.0
    Tỷ giá tiền tệ