TieuBao | Ngày: Thứ 3, 08-Nov-11, 21:05:37 | Bài viết # 1 |
Nhóm: Administrator
Số bài viết: 3090
Khen thưởng: 3
Được cảm ơn: 10001
Trạng thái: Offline
|
Xe máy của bạn đã sử dụng được khoảng 2 - 3 vạn km, khi đó, các răng nhông - đĩa của xe đã mòn vẹt, nhọn hoắt. Nếu này bạn vẫn tiếp tục chạy tốc độ cao hoặc đi trên những quãng đường nhiều ổ gà, thì rất có thể dẫn đến tình trạng trượt xích hoặc nhảy xích rất nguy hiểm.
Do vậy, việc quan tâm kiểm tra, bảo quản,... là việc làm cần thiết nhằm góp phần cho chiếc xe luôn trong trạng thái hoạt động hiệu quả nhất. Đồng thời đảm bảo an toàn cho chính bạn và cho cả chiếc xe thân yêu của mình.
Bạn có thể nhận biết hệ thống nhông xích hoạt động kém hiệu quả bằng các triệu chứng sau. Xe đang đi mà nghe tiếng gõ lọc cọc phía dưới bánh sau, đó là hiện tượng nhông, xích xe bắt đầu dão. Nếu sau khi chỉnh lại rồi mà vẫn bị thì bạn cần thay ngay nhông xích.
Khi đổi số xe chuyển động có cảm giác như xe không "bốc", hoặc khi chuyển đổi số để tăng tốc xe hay bị giật, xe chạy rất yếu.
Lúc tăng ga đột ngột nghe tiếng lách cách phát ra tại hộp ốp xích, điều này cho thấy xích đã bị giãn và độ chùng của xích vượt quá mức cho phép.
Để biết chắc là nhông xích đã quá cũ hay chưa, cần kiểm tra tra các răng trên đĩa và nhông có trở nên quá nhọn hoặc mẻ, gẫy... hay không ? Xích có còn ôm khít vào những răng cưa của đĩa và nhông hay không ? Dùng dung môi làm sạch xích, sau đó kiểm tra xích có bị hư con lăn, lỏng chốt nối, hoặc những dấu hiệu không thể bảo dưỡng.
Nếu phát hiện các hiện tượng nêu trên bạn cần phải thay mới cả nhông, đĩa và xích để đảm bảo cho xe hoạt động với hiệu suất tốt nhất, bởi nếu chỉ thay 1 hoặc 2 trong 3 bộ phận trên thì có thể giữa các bộ phận này không trùng khớp với nhau và dẫn đến chóng hỏng cho bộ phận vừa thay.
Nếu nhận thấy nhông - xích - đĩa vẫn còn có thể sử dụng được thì bạn có thể tự làm hoặc nhờ thợ tăng hoặc chặt bớt một vài đốt. Tuy nhiên việc chặt bớt xích chỉ có thể thực hiện tạm thời và bạn không nên kéo dài hay thực hiện nhiều lần sẽ có hại cho các bộ phận truyền động khác của xe, thậm chí gây nguy hiểm cho bản thân người sử dụng.
Trên thực tế thì việc chặt mắt xích để dùng tiếp chỉ nên làm một lần, nếu không sẽ làm nhông đĩa mau bị mòn, dễ hư hỏng hơn. Xe thường xuyên chở quá tải không chỉ làm cho xích nhanh bị rão mà còn ảnh hưởng đến dây chuyền xích máy và xích cam.
Sau khi thay mới, các bộ phận còn đang trong quá trình chạy "rà", chưa ăn khớp với nhau nên quay lại nơi sửa sau khoảng 5 -10 ngày để thợ căn chỉnh lại độ chùng của xích.
Tuổi thọ của xích phụ thuộc vào sự điều chỉnh và bôi trơn hợp lý. Việc bảo dưỡng không tốt có thể nhanh chóng làm mòn, hư hỏng cho nhông, xích - đĩa.
Nếu định kỳ 3-4 tháng tra nhớt vào thì nhớt mau khô, có trường hợp còn làm xích nhanh rão. Nếu tra mỡ thì 6-7 tháng mới phải tra lại nhưng cát bụi sẽ bám nhiều hơn vào xích, làm tăng ma sát, dẫn đến nhông-xích-đĩa chóng bị mài mòn.
TRẺ DÙNG SỨC KHỎE KIẾM TIỀN-GIÁ DÙNG TIỀN MUA SỨC KHỎE
NHỮNG GÌ CON NGƯỜI KHÔNG NGHĨ TỚI LẠI XẢY RA TRONG ĐỜI
|
|
|
|