Doa xy-lanh xe máy - DIỄN ĐÀN_VNTAMTAY
[ Tin nhắn mới · Thành viên · Quy tắc diễn đàn · Tìm kiếm · RSS]
THỐNG KÊ DIỄN ĐÀN
BÀI VIẾT MỚICHỦ ĐỀ SÔI ĐỘNGTHÀNH VIÊN TÍCH CỰCTHÀNH VIÊN MỚI
  • Khế ước xã hội... (1)
  • Tứ đại danh bổ... (1)
  • English For Bu... (1)
  • từ điển oto dạ... (2)
  • Thống kê 4rum ... (2)
  • Tăng font chữ ... (13)
  • Tổng Hợp về YA... (13)
  • Tử vi năm Nhâm... (11)
  • Phong thủy cho... (10)
  • Thái cực quyền... (8)
  • TieuBao
  • kcdl
  • 12a3
  • kunkun
  • Quada09
  • duyle207
  • anhlongho
  • nguyendan11061106
  • trunguyencong14
  • htsphantam
  • Page 1 of 11
    DIỄN ĐÀN_VNTAMTAY » CHUYÊN TRANG XE HAI BÁNH » ĐỘNG CƠ - HỘP SỐ - TRUYỀN ĐỘNG » Doa xy-lanh xe máy (Doa xy-lanh xe máy)
    Doa xy-lanh xe máy
    TieuBaoNgày: Thứ 3, 06-May-14, 13:11:47 | Bài viết # 1


    Nhóm: Administrator
    Số bài viết: 3090
    Khen thưởng: 3
    Được cảm ơn: 10001
    Trạng thái: Offline
    Doa xy-lanh là một bước đại tu đơn giản, ít tốn kém và mang lại độ bền khá.
    Phần 1: Điểm cực của mặt gương xy-lanh

    Cụm pít-tông/xy-lanh là bộ phận duy nhất biến đổi hóa năng thành nhiệt năng và nhiệt năng thành cơ năng giúp xe có thể chạy trên đường. Đây là nơi có điều kiện làm việc khắc nghiệt nhất trên xe, chịu tác động từ các yếu tố phá hủy như mòn cơ học, mòn hóa học, mòn do nhiệt, phụ tải nhiệt, áp suất và chu kỳ làm việc rất lớn. Tuy nhiên, cách sử dụng, chăm sóc và bảo dưỡng của người sử dụng là nhân tố ảnh hưởng trực tiếp, quyết định tới tuổi thọ của bề mặt làm việc của xy-lanh (mặt gương xy-lanh).
    Khi nào cần doa xy-lanh?

    Dấu hiệu bên ngoài: Máy khó nổ, khi nổ ra nhiều khói trắng xanh hoặc xanh đen, máy nổ có tiếng kêu lạ, lên ga tiếng kêu càng lớn, máy rung, xe yếu, hụt hơi mỗi khi tải nặng hoặc lên dốc, khi đi mưa xe rất dễ chết máy và khó khởi động lại.

    Dấu hiệu bên trong: Khi tháo máy kiểm tra, nếu mặt gương xy-lanh xuất hiện những vết xước, vết cào hoặc tại các điểm chết trên, điểm chết dưới có vết gờ, các vết cháy rỗ, xy-lanh bị mòn hình ô van thì cần tiến hành doa xy-lanh ngay.

    Nguyên nhân gây hỏng mặt gương xy-lanh

    Có nhiều nguyên nhân dẫn đến hỏng mặt gương xy-lanh. Tuy nhiên, Autocar Vietnam xin tổng hợp một số nguyên nhân chủ yếu ảnh hưởng trực tiếp tới chất lượng mặt gương xy-lanh.

    - Do nhà sản xuất: Đây là nguyên nhân ít gặp nhưng không phải là không có. Trong quá trình đúc xy-lanh/pít-tông, thành phần kim loại đúc không đồng nhất, khi làm việc sẽ gây ra hiện tượng giãn nở nhiệt không đều, gây bó kẹt, pít-tông bị ô van hoặc do chất lượng bề mặt gương xy-lanh không tốt.

    - Do người sử dụng: Sau vài năm sử dụng, bề mặt gương xy-lanh bị mòn, tăng độ hở với xéc-măng. Xe chạy quá tải nhiều khiến động cơ hoạt động cực nhọc hơn, hiện tượng ăn mòn xảy ra mạnh hơn do thời gian của một chu kỳ giảm, lực ép với pít-tông và xéc-măng vào bề mặt gương xy-lanh tăng. Đặc biệt, người sử dụng không thường xuyên thay dầu định kỳ hoặc dầu không tốt khiến dầu bị thoái hóa, biến chất, giảm khả năng bôi trơn, làm mát và bao kín. Điều này dẫn đến quá trình ăn mòn xảy ra nhanh chóng hơn.

    Hậu quả

    Khi mặt gương xy-lanh đã hỏng nếu tiếp tục đi, động cơ sẽ ngày càng kêu to, máy ngày càng nóng dẫn đến biến dạng vật liệu, các mặt bích có thể bị vênh dẫn đến hở, động cơ không thể nổ được. Khi khe hở giữa pít-tông/xy-lanh quá lớn làm pít-tông dao động gây va đập, vặn thanh truyền, phá hủy ổ bi trục khuỷu và trục khuỷu.

    Ngoài ra có thể ảnh hưởng đến hệ thống phối khí (cam, cò, xu-páp), bộ ly hợp (côn) và bộ xéc-măng. Việc xe bị tụt hơi, công suất động cơ giảm khiến việc chở đầy tải và leo dốc cũng như đối mặt với mùa mưa lũ cực nhọc và yếu hơn.

    Một số lưu ý trong khai thác, bảo dưỡng cụm pít-tông/xy-lanh

    - Khi xe có hiện tượng yếu, tốc độ tối đa xe giảm, khó nổ, hao dầu, hao xăng, khí xả có mầu xanh đen thì cần đưa xe đến nơi sửa chữa uy tín để được kiểm tra và xử lý kịp thời.

    - Cần thay dầu có thương hiệu và định kỳ để duy trì khả năng bôi trơn và làm mát cho cụm pít-tông/xy-lanh, tăng tuổi thọ của bề mặt gương xy-lanh.

    - Không nên đi đầy tải hoặc quá tải trong thời gian dài.

    - Khi xe phải doa xy-lanh thì thận trọng tìm nơi có chuyên môn và kỹ thuật tốt, có bảo hành bảo đảm, kiểm tra kỹ (chạy thử) trước khi nhận xe.


    TRẺ DÙNG SỨC KHỎE KIẾM TIỀN-GIÁ DÙNG TIỀN MUA SỨC KHỎE

    NHỮNG GÌ CON NGƯỜI KHÔNG NGHĨ TỚI LẠI XẢY RA TRONG ĐỜI
     
    DIỄN ĐÀN_VNTAMTAY » CHUYÊN TRANG XE HAI BÁNH » ĐỘNG CƠ - HỘP SỐ - TRUYỀN ĐỘNG » Doa xy-lanh xe máy (Doa xy-lanh xe máy)
    Page 1 of 11
    Search:

    click ủng hộ vntamtay
    Chát với Tôi
    300
    Liên kết quảng cáo
    Buôn bán phụ tùng!
    Đang truy cập
    Khu đăng nhập
    Video Clip
    Tỷ giá tiền tệ